ข่าวอัพเดทรายวัน

คกก.คัดเลือกกลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบดีเด่นฯ ชื่นชมการดำเนินงานของจังหวัดสกลนคร เชื่อสามารถเป็นต้นแบบให้กับกลุ่มอื่น มาเรียนรู้ได้

วันนี้ (29 ส.ค. 65) ที่กลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บ้านคำข่า หมู่ที่ 4 ตำบลไร่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหัวหน้าคณะฯ ลงพื้นที่คัดเลือกกลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นกลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน ของจังหวัดสกลนคร ระยะที่ 1 ที่ได้ผ่านการคัดเลือก จาก 24 จังหวัด 114 กลุ่ม ทั่วประเทศ เหลือ 5 กลุ่ม แข่งขันระดับประเทศ โดยจังหวัดสกลนครเป็น 1 ใน 5 โดยมีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นำทีมสกลนคร ประกอบด้วยเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสกลนคร เกษตรจังหวัดสกลนคร หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำเภอพรรณานิคม หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ สถาบันการศึกษา ร่วมให้ข้อมูลและต้อนรับคณะกรรมการฯ

นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ได้เห็นถึงความเข้มแข็ง ความซื่อสัตย์ และความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ซึ่งนอกจากจะสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านอาชีพ อย่างการทำนา ทำไร่ แบบเกษตรอินทรีย์ และการทอผ้าย้อมครามแล้ว ที่นี่ยังมีจุดเด่นและมีความเข้มแข็งในเรื่องของการบริหารกองทุน โดยใช้เงินกองทุนตามวัตถุประสงค์ที่ได้รับพระราชทาน มีการบริหารจัดการ เฉลี่ยปันผลให้กับผู้กู้ ผู้ฝาก มีสวัสดิการให้กับสมาชิก โดยมีสถาบันการเงินเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงและให้การสนับสนุน เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบให้กับกลุ่มอื่น ๆ ได้มาศึกษาเรียนรู้ได้

ทั้งนี้ จังหวัดสกลนคร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร ได้ขับเคลื่อนกลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน ทั้งหมด 5 ระยะ โดยระยะที่ 1 ปี 2556 กลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บ้านคำข่า ระยะที่ 2 ปี 2557 กลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บ้านหนองแข้ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ ระยะที่ 3 ปี 2558

กลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บ้านพรสวรรค์ ตำบลปลาโหล อำเภอวาริชภูมิ ระยะที่ 4 ปี 2559 กลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บ้านประชาสุขสันต์ ตำบลขมิ้นอำเภอเมืองสกลนคร และ ระยะที่ 5 ปี 2560 กลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน บ้านโคกสามัคคี ตำบลต้นผึ้ง อำเภอพังโคน