ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ ชาวเน็ตเสียงแตก สาวสวยเปิบพิสดาร เมนูลาบเลือด ปูนาตัวเป็นๆไต่ ตักใส่ปากแบบยังดิ้น กินแบบสดๆ

วันที่ 29 สิงหาาคม 2565 เพจใช้ชื่อว่าพากินพาแซบ MT Channel ในโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอจากผู้ใช้รายหนึ่ง ได้ที่เผยเมนู “ลาบเลือดปูนาไต่สด” ซึ่งมีวิธีการทำคล้ายกับเมนูจำพวกลาบเลือดและได้นำปูนาเป็นๆ คลุกเคล้ากับข้าวคั่ว พริก มะนาวและเลือดสดในชาม จากนั้นก็รับประทานกันแบบสดๆ ซึ่งในคลิปเป็นภาพสาวสวยชาวบ้านโชว์การประกอบอาหาร เมนูเปิบพิสดาร โดยโชว์การทำลาบเลือดปูนาไต่สดๆ เป็นๆ เทด้วยเลือดสด พร้อมกับโชว์การหยิบลาบเนื้อและปูเป็นๆ พร้อมกับข้าวเหนียว ปูเป็นเข้าปาก แบบที่เห็นว่าปูยังมีชีวิต ดิ้นหนี และยังใช้ก้ามหนีบได้อยู่ โดยในคลิปจะเห็นขั้นตอนการปรุงผสม ก่อนจะโยนปูนาเป็นๆจำนวนมากลงมาในกระทะใบใหญ่ แล้วคลุกเคล้าปูเหล่านี้เข้ากับเครื่องลาบและน้ำเลือดสดและเครื่องปรุงต่างๆ โดยที่ปูยังดิ้นไปมา จนถึงตอนที่ใช้มือหยิบเข้าปาก เคี้ยวกินแบบที่ปูยังเป็นๆ จนเป็นกระแสถกเถียงกันในเพจดังกล่าว

น.ส.อมรดาว ศรีเมือง (หมวย) อายุ 32 ปี อยู่ที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เล่าว่า ตนนั้นเป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้ามาอยู่กับป้าที่ จ.สุรินทร์ พร้อมกับตนนั้นได้ขายเสื้อผ้าทางออนไลน์ จึงได้มีความคิดว่าทำเพจการกิน โดยได้ปรึกษาเพื่อน ๆ พี่ ๆ คิดคอนเทนอยู่นานจึงคิดได้ว่าตนนั้นเป็นคนชอบอาหารอีสานมาก จึงได้เริ่มทำเพจขึ้นมาชื่อว่า ”พากินพาแซบ MT Channel” ซึ่งได้ทำคอนเทนต์ต่างๆนาๆ และได้โชว์ทำเมนูลาบเลือดปูนาไต่สดๆ กินแบบดิบๆ ปูนาตัวเป็นๆ พร้อมกับอัพลงเพจโดยหลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้มีหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นว่ารู้สึกเป็นห่วง เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเตือนว่า ในปูนาดิบ มีพยาธิ และปลิง ชาวเน็ตเสียงแตกมีทั้งชื่นชมให้กำลังใจและด่าทอต่างๆ

ขณะที่ด้านกรมควบคุมโรค เคยได้แจ้งเตือนว่า ปูนาตัวเป็นๆ รวมทั้งปูนาดองแบบดิบๆ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุมาจากพยาธิที่ติดมากับปู และเสี่ยงต่อสารเคมีที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม หากยังไม่สุกก็ไม่ควรรับประทาน
ปูนาตามธรรมชาตินั้น จะหากินอาหารที่อยู่ในดินและในน้ำ จึงมีความเสี่ยงอยู่ 2 ประการ คือ เสี่ยงต่อสิ่งปนเปื้อนโดยหลักๆ คือ แบคทีเรีย ที่มีทั้งชนิดรุนแรงและไม่รุนแรง และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย แต่แบคทีเรียที่ติดมาสามารถกำจัดได้ด้วยความร้อน ความเสี่ยงประการที่สองคือ อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะมีสัตว์อย่างอื่นติดมากับปูนาด้วย อาทิ “ปลิง” ซึ่งตามปกติไม่สามารถอยู่ในตัวคนได้ เมื่อรับประทานเข้าไปจะถูกน้ำย่อยทำลายได้ แต่เชื้อโรคที่มากับปลิงอาจจะเข้าสู่ร่างกายได้เช่นกัน แต่ที่เป็นปัญหามาจากการรับประทานปูนาที่ปรุงไม่สุก คือ พยาธิ ซึ่งมีหลายชนิด อาทิ พยาธิตัวจี๊ด เวลากินปูนาดิบๆ เข้าไปก็มีโอกาสกินไข่ หรือตัวอ่อนของพยาธิตัวนี้เข้าไปด้วย ซึ่งน้ำย่อยในกระเพาะไม่สามารถฆ่าให้ตายได้