ข่าวอัพเดทรายวัน

เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ลุยสร้างบ้านและซ่อมแซมช่วยเหลือผู้ยากไร้ ไม่มีที่อยู่อาศัย จำนวน 60 หลัง งบประมาณกว่า 4,080,000 บาท

วันนี้ (29 ส.ค. 2565) เวลา 10.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่มอบบ้านให้กับผู้ยากไร้พื้นที่อำเภอร่องคำ จำนวน 2 หลัง ได้แก่ ครัวเรือนของนางสาวมงคล โคสมบูรณ์ อายุ 41 ปี ณ บ้านเลขที่ 30 หมู่ที่ 3 ตำบลเหล่าอ้อย และครัวเรือนนายบรรลุ ระดากรณ์ อายุ 58 ปี ณ บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 5 ตำบลร่องคำ โดยมีนายอำเภอร่องคำ หัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อสม. จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่อำภอร่องคำ ร่วมเป็นเกียรติและร่วมมอบบ้าน

นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอร่องคำ กล่าวว่า อำเภอร่องคำ ได้ออกสำรวจผู้ยากไร้ ไร้บ้าน ตามโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีนโยบายในการให้การช่วยเหลือครัวเรือนยากจนตามแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) และศูนย์ปฏิบัติการยกระดับคุณภาพชีวิตคนจนขั้นพื้นฐานจังหวัดกาฬสินธุ์ (Kalasin Happiness Model) เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ที่มีฐานะยากจน แต่เป็นคนดีของสังคมที่เดือดร้อนในด้านที่อยู่อาศัย ให้มีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยพิจารณาผ่านคณะกรรมการหมู่บ้าน ตำบล และระดับอำเภอ เสนอเข้ารับการช่วยเหลือ โดยคัดเลือกผู้ที่มีฐานะยากจน เป็นคนขยัน รู้จักช่วยเหลือตนเอง มีความซื่อสัตย์ และเป็นผู้เทิดทูนสถาบัน งบประมาณค่าวัสดุก่อสร้างหลังละ 150,000 บาท นอกจากนี้ยังได้รับเงินสมทบจากส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันบริจาคเพิ่มเติม ในส่วนด้านแรงงานได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหรส่วนตำบลเหล่าอ้อย และเทศบาลตำบลร่องคำ กำนันตำบลเหล่าอ้อย ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่ทั้งสองตำบล ร่วมแรงร่วมใจกันจนก่อสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ยากไร้ในพื้นที่ได้สำเร็จ

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้จัดทำโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซม/ต่อเติมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาส ที่มีฐานะยากจนและเดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัย ให้มีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยคณะกรรมการเหล่ากาชาด ได้ร่วมกันพิจารณาและมีมติสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบ้านตามโครงการฯ ทั้งสิ้น จำนวน 19 หลัง ราคาหลังละ 150,000 บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทถ้วน) และซ่อมแซม/ต่อเติมบ้าน จำนวน 41 หลัง ราคาหลังละ 30,000 บาท (สามหมื่นบาทถ้วน) รวมงบประมาณดำเนินการตามโครงการทั้งสิ้น 4,080,000 บาท (สี่ล้านแปดหมื่นบาทถ้วน)

งบประมาณดังกล่าว ได้มาจากความร่วมใจของพี่น้องชาวกาฬสินธุ์ทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันซื้อสลากกาชาด เนื่องในงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 โดยรายได้เหล่านั้นได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยของผู้ยากไร้และด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ การช่วยกันซื้อสลากกาชาดนอกจากจะได้ลุ้นโชคลุ้นรางวัลแล้ว ยังเป็นการร่วมทำบุญกับโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซม/ต่อเติมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ของเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่เราได้ช่วยเหลือครัวเรือนผู้ยากไร้ ในการสร้าง 19 หลัง ซ่อมบ้าน 41 รวมทั้งสิ้น 60 หลัง นับว่าเป็นประวัติศาสตร์และเรื่องราวดีๆ ที่สะท้อนให้เห็นความมีน้ำใจไมตรี ความรัก ความสามัคคีของคนกาฬสินธุ์ ที่ได้ช่วยเหลือกันและกัน ดังคำพูดที่ว่า “คนกาฬสินธุ์..ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”