ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม เปิดเวทีแลกเปลี่ยนฯ ระดมข้อเสนอ เดินหน้าสร้างเสริม สุขภาวะพระสงฆ์ สามเณร แม่ชี

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ จัดประชุมวิชาการสร้างเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ สามเณร แม่ชี จังหวัดนครพนม ปี ๒๕๖๕ “พระสงฆ์สุขภาพดี ด้วยนวัตวิถีชีวิตใหม่ ภายใต้ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐” ระหว่างวันที่ ๒๙-๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๕ โดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมพิธีเปิด พร้อมกล่าวรายงาน มีพระครูวิชิตวรเขต เจ้าคณะอำเภอวังยาง เป็นประธานการประชุมฯ ณ โรงแรมไอโฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

พระครูวิชิตวรเขต เจ้าคณะอำเภอวังยาง เปิดเผยว่า เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอนุโมทนาในกุศลเจตนา ที่มารวมกันจัดประชุมวิชาการสร้างเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ สามเณร แม่ชีจังหวัดนครพนม เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์ สามเณร แม่ชีจังหวัดนครพนมและจากการประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยมีแนวคิดหลักในการส่งเสริมให้พระสงฆ์สามเณร และแม่ชี ดูแลสุขภาพตนเองตามหลักพระธรรมวินัย ให้ชุมชนและสังคมดูแลอุปัฎฐากพระสงฆ์ตามหลักพระธรรมวินัยและให้พระสงฆ์มีบทบาทในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม การขับเคลื่อนสุขภาวะพระสงฆ์เป็นหน้าที่ร่วมกันของทุกภาคส่วนในสังคม ใช้ทางธรรมนำทางโลก ครอบคลุมปัจจัย ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ ด้านข้อมูล ด้านการพัฒนา ด้านบริการสุขภาพ และสวัสดิการด้านการวิจัย นอกจากนั้นแล้ว ยังต้องพัฒนาชุดความรู้ในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ โดยก่อให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างวัดกับชุมชนและสังคม

ด้านนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งใช้หลักการทางพระพุทธศาสนาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตจนกลายเป็นรากฐานทางประเพณี และวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์มรดกของชาติไทย พระสงฆ์เป็นผู้มีความสำคัญในการสืบทอดพระพุทธศาสนา พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนาสังคม ท้องถิ่น ชุมชน อันเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชน ในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง สิ่งแวดล้อมภายในวัด และขยายผลสู่การพัฒนาสุขภาวะของชุมชน

“สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มพระสงฆ์ สามเณรและแม่ชี จึงได้จัดการประชุมวิชาการสร้างเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ สามเณร แม่ชีจังหวัดนครพนม โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค งานวิชาการและนวัตกรรมสุขภาพของพระสงฆ์ สามเณรและแม่ชี รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติบุคคลและหน่วยงานที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์ สามเณร แม่ชี โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พระสงฆ์ สามณร แม่ชี หน่วยงาน อปท. โรงพยาบาล สสอ รพสต. จำนวน ๑๐๐ คน”

สำหรับวาระการประชุมฯ หลังพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ เป็นการบรรยายพิเศษ “การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ สามเณร แม่ชี จังหวัดนครพนม” โดยนางสุพัตรา หนูอินทร์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ภาคบ่าย เปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ “บทบาทของหน่วยงานในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์ สามเณร และแม่ชี” และจัดทำแผนการจัดบริการเชิงรุกเพิ่มการเข้าถึงสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพพื้นฐานสำหรับพระสงฆ์ และสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มพระสงฆ์ สามเณรและแม่ชี ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ โดยในวันพรุ่งนี้จะเป็นการสรุปนำเสนอผลการดำเนินงานและบทเรียนจากการดำเนินงานภายใต้โครงการฯ ของกองทุนสุขภาพตำบลนำร่อง ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๕ การนำเสนอพื้นที่ต้นแบบการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์ สามเณร แม่ชี ต้นแบบการมีส่วนร่วมของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพวิถีพุทธ ปี 2564 รวมทั้งการนำเสนอแผนการจัดบริการเชิงรุกเพิ่มการเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพพื้นฐาน