ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์มิจฉาชีพสวมรอยเป็นเพื่อนแชทยืมเงินครูสาวก่อนแฮกเฟสโพสต์หลอกขาย จยย.สูญเงินหลายราย

มิจฉาชีพสุดแสบสวมรอยเป็นเพื่อนแชทยืมเงินครูสาวบุรีรัมย์ 29,000 ก่อนเข้าไปแฮกเฟสบุ๊กโพสต์หลอกขาย จยย.ราคาถูก ทั้งญาติและเพื่อนหลงเชื่อโอนเงินจองและซื้อสูญหลายรายรีบหอบหลักฐานแจ้งความ เหยื่อเผยที่หลงเชื่อเพราะคนที่ถูกแฮกเป็นครูจึงโอนจ่ายเงินไปก่อน วอน ตร.ล่าตัวดำเนินคดี

วันที่ 30 ส.ค.65 น.ส.พิชญ์สิชา ทองคำ อายุ 40 ปี ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ถูกมิจฉาชีพสวมรอยเป็นเพื่อนส่งข้อความเข้ามาขอยืมเงินในเฟสบุ๊ก จำนวน 29.000 บาท โดยหลอกว่าจะเอาไปโอนจ่ายค่ารถจักรยานยนต์ที่เขาโพสต์ขายในเฟส ซึ่งตนเข้าใจว่าคนที่ทักมาเป็นเพื่อนจริงๆ เพราะข้อความที่แชทมาคุยก็เหมือนกับเพื่อนจริงๆ จึงไม่ได้โทรศัพท์กลับไปสอบถามเพื่อนอีกครั้งว่าได้แชทมาขอยืมเงินจริงหรือป่าว แต่พอโอนเงินไปให้ตามหมายเลขบัญชีที่ส่งมาในเฟส หลังจากนั้นก็เข้าไปในเฟสดังกล่าวมาได้ จึงมารู้ทีหลังคนที่โพสต์มายืมเงินเป็นมิจฉาชีพ เข้าไปแฮกเฟสของเพื่อนเพื่อมาหลอกยืมเงิน หลังจากนั้นเฟสบุ๊กของตนเองก็ถูกมิจฉาชีพแฮก แล้วนำไปโพสต์ขายรถจักรยานยนต์มือสอง มีทั้งญาติ เพื่อนและคนรู้จักในเฟสหลงเชื่อโอนเงินไปจอง และจ่ายค่ารถจักรยานยนต์ที่หลอกโพสต์ขายสูญเงินไปหลายราย แต่พอผู้เสียหายที่โอนเงินไปแล้วจะติดต่อไปเอารถจักรยานยนต์ที่โพสต์ขาย กลับติดต่อเฟสดังกล่าวไม่ได้ ก็มารู้ทีหลังเหมือนกันว่าเฟสของตนเองถูกแฮกไปโพสต์หลอกขาย จยย.

เบื้องต้นทั้งครูพิชญ์สิชา ที่ถูกแฮกเฟส และผู้เสียหายที่หลงเชื่อโอนเงินไปซื้อรถจักรยานยนต์ ก็ได้พากันนำหลักฐานข้อความแชท และหลักฐานการโอนเงินเข้าแจ้งความที่ สภ.นางรอง ไว้แล้วเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ซึ่งครูพิชญ์สิชา ยืนยันว่าเฟสถูกแฮกจริงและไม่ได้รู้เห็นกับมิจฉาชีพที่โพสต์หลอกขาย จยย. อีกทั้งตนเองก็ถูกมิจฉาชีพสวมรอยเป็นเพื่อนทักมาขอยืมเงินก็สูญเงินไป 29,000 บาทเหมือนกัน

ขณะที่นางลูกตาล กำพุธเชื้อ อายุ 48 ปี แม่ค้าขายลอตเตอรี่ในอำเภอนางรอง บอกว่า ตนเห็นโพสต์ขายรถจักรยานยนต์มือสองในราคาเพียง 12,000 บาท ซึ่งจากที่ดูในภาพที่โพสต์สภาพรถดีมาก ตนจึงอยากจะซื้อไว้ใช้ จึงได้ติดต่อไปยังเฟสบุ๊กดังกล่าว ซึ่งก็เป็นหลานของตนเอง พอสนทนากันในเฟสก็ใช้ข้อความเหมือนกับที่ตนสนทนากับหลานจริงๆ จึงไม่ได้เอะใจว่าเป็นมิจฉาชีพ แล้วในเฟสก็บอกว่ามีคนติดต่อเข้ามาซื้อเยอะมาก หากใครโอนเงินก่อนก็ได้รถก่อน ตนก็หลงเชื่อโอนจ่ายไปตามจำนวนที่เขาโพสต์ขาย 12,000 บาทเลย แต่พอโอนเงินไปแล้วก็ส่งข้อความไปจะติดต่อรับรถ กลับไม่สามารถติดต่อได้ ก็มารู้ทีหลังว่าเฟสของหลานถูกแฮก จึงได้เข้าแจ้งความ ก็อยากฝากถึงมิจฉาชีพว่ามาหลอกคนอื่นแบบนี้ระวังบาปกรรมจะตามสนอง โดยเฉพาะตนเองต้องทำงานหาเลี้ยงสามีที่พิการ ก็ลำบากอยู่แล้วยังมาหลอกลวงซ้ำเติมกันอีก ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับกุมตัวมิจฉาชีพมาดำเนินคดี จะได้ไม่ไปหลอกลวง