ข่าวอัพเดทรายวัน

น้ำพองไหลทะลักท่วมพื้นที่ปลูกดอกไม้ เขตเมืองขอนแก่น เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด ก่อนจะท่วมเสียหายยกแปลง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ มีการปรับระดับการระบายน้ำแบบขั้นบันไดวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ทำขณะนี้ปริมาณน้ำจากลำน้ำพองได้เอ่อไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะ พื้นที่ปลูกดอกไม้รายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ที่ บ.ท่าแก ม.6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทำให้วันนี้เกษตรกรผู้ปลูกดอกไม้ต้องเร่งเก็บดอกดาวเรืองกว่า 2,000 ต้นก่อนกำหนดเพราะน้ำได้ไหลท่วมแปลงปลูกแล้วโดยมีระดับน้ำสูงกว่า 60 ซม.

นางศิริพร อ้วนวงษ์ อายุ 42 ปี บ้านเลขที่83 บ.ท่าแก ม.6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวปลูกดอกดาวเรืองไว้ประมาณ 2,000 ต้น ซึ่งขณะนี้น้ำได้ไหลท่วมแปลงดอกดาวเรืองถึงหัวเข่า ซึ้งถ้าไม่รีบเก็บก็ต้องถูกน้ำท่วมและเน่าตายหมด ซึ่งก็จะขายไม่ได้ และไม่มีเงินที่จะไปจ่ายค่ายา ค่าปุ๋ยคืน

“ถ้าน้ำจะท่วมนานแบบนี้ อีก 1-2 เดือน ถึงจะสามารถปลูกต้นใหม่ได้อีก เพราะต้องให้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติก่อน ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าเก็บดอกขายแต่ละครั้งจะได้ประมาณ 2,000-3,000 บาท แต่ช่วงฤดูฝนแบบนี้ และยิ่งช่วงย้ำน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ ก็ต้องรอน้ำลดและปลูกใหม่ ก็ต้องนับเวลาออกไปอีก”

นางศิริพร กล่าวต่ออีกว่า ปีที่แล้วน้ำก็ท่วมเหมือนกัน ซึ่งในปีนี้ได้ปลูกดาวเรืองประมาณ 5,000 ต้น ก็เก็บผลผลิตตามรอบการปลูกมาโดยตลอดและช่วงนี้ราคาดอกไม้เริ่มดีขึ้นแต่มาติดที่ฝนตกหนัก ประกอบกับน้ำเยอะและไหลหลากเข้าพื้นที ก็จะทำให้เสียรายได้ช่วงนี้ไปจึงต้องเร่งเก็บดอกขายเพื่อมีรายได้ก่อนที่น้ำจะท่วมไปมากกว่านี้