ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรม Business Matching จับคู่สร้างโอกาสคู่ค้า ไทย เวียดนาม และ สปป.ลาว เพิ่มยอดขาย สินค้า GI อีสาน คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่จังหวัดนครพนม

วันที่ 30 ส.ค. 65 ณ เรือนไม้ โรงแรม เดอะริเวอร์ นครพนม นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดงานการเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าภายในประเทศ และคู่ค้าระหว่างประเทศกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI อีสานสู่สากล ตามโครงการยกระดับการค้าภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง ภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค ประจำปี พ.ศ 2565 โดยมีพาณิชย์จังหวัดกลุ่มภาคอีสาน นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร , นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ พาณิชย์จังหวัดนครพนม , นางสาวเอื้อนจิตร ช่วยนก พาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ , นายปัญญา สัมพะวงศ์ พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ,นายวุฒิพัฒน์ อินาลา รองประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม , กงสุลใหญ่ประจำแขวงสะหวันนะเขต และผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ของจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 170 ราย และคณะนักธุรกิจจากแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และแขวงฮาติ๋งห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวม 27 ราย เข้าร่วมกิจกรรม

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ พาณิชย์จังหวัดนครพนม ได้กล่าวต้อนรับผู้แทนจาก สปป.ลาว และเวียดนาม โดยได้ย้ำถึงศักยภาพหลายด้านของจังหวัดนครพนมในการเป็นประตูการค้าของภาคอีสานสู่ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งเชิญชวนความร่วมมือทางด้านการค้าและการท่องเที่ยว

นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการว่า ที่ผ่านมาสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนครได้จัดฝึกอบรมเตรียมความพร้อมในการค้าขายต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการสินค้า GI ภาคอีสาน ทั้งหมด 3 รุ่น รวม 105 คน โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 สิงหาคม 2565 ที่จังหวัดสกลนคร ครั้งที่ 2 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 19-20 สิงหาคม 2565 ที่จังหวัดขอนแก่น และครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2565 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นว่าสินค้า GI ของภาคอีสานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับซึ่งสินค้า GI อีสานเป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์และมีคุณภาพสูงและมีความพร้อมเข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จึงมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนครและกลุ่มสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คัดสรรสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ที่มีศักยภาพการตลาดมาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และประชาสัมพันธ์สร้างโอกาสการค้าผ่านสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้สินค้าที่ไออีสานได้มีโอกาสเติบโต ทั้งในประเทศและในระดับสากลรวมถึงจัดการเจรจาธุรกิจ business matching ระหว่างผู้ผลิตผู้ประกอบการสินค้า GI ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและคู่ค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ภาคอีสานสู่สากล และยกระดับการค้าภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง

ขณะที่ผลการพบปะเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ ผู้ประกอบการสินค้า GI และสินค้าโดดเด่นทั้งภาคอีสานได้รับความสนใจจากผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศที่มาร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ประเทศไทย – แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว – สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อปรึกษาหารือการค้าชายแดนร่วมกันด้วย