ข่าวอัพเดทรายวัน

มูลนิธิ มก. ร่วมกับ สถานีวิทยุ ม.ก. และกรมพัฒนาที่ดิน เติมความรู้และพัฒนาหมอดินอาสา ให้เป็น Smart Farmer

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ที่ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล นายสถาพร ใจอารีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ด้านวิชาการ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการนำร่องโรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ในหลักสูตร “โครงการนำร่องโรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สถานีวิทยุ ม.ก.) มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ กรมพัฒนาที่ดิน โดย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 หลังจากมีการเรียนการสอน ผ่านสถานีวิทยุ ม.ก.ขอนแก่น ระบบ AM 1314 kHz และสื่อดิจิทัลของสถานีวิทยุ ม.ก. ทุกช่องทาง ซึ่งนับว่าเป็นโรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการเรียนการสอนผ่านสื่อวิทยุของโรงเรียนหมอดินอาสา โดยมีนักเรียนที่ เป็นหมอดินอาสาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมอบรมและทำแบบทดสอบประเมินผลการอบรมผ่าน และได้รับประกาศนียบัตรทั้งหมด 40 คน

นายสถาพร ใจอารีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ด้านวิชาการ เปิดเผยว่า โครงการอบรมหมอดินอาสาเพื่อพัฒนาหมอดินอาสาให้เป็น Smart farmer ด้วยการนำเอาสื่อดิจิทัลมาปรับใช้ มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง กรมพัฒนาที่ดิน ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดย สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สถานีวิทยุ ม.ก.) และมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินโครงการโรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในการอบรมรูปแบบใหม่ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สู่การดำเนินงานขับเคลื่อน Smart farmer เพื่อการพัฒนาศักยภาพของหมอดินอาสาด้านการเกษตร ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลคลังความรู้หมอดินอาสาได้อย่างต่อเนื่อง

“โครงการหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดินได้ริเริ่มก่อตั้งขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ดินในระดับพื้นที่ให้ทั่วถึงในทุกหมู่บ้านของประเทศไทย “หมอดินอาสา” คือเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกมาจากแต่ละหมู่บ้าน เพื่อมาฝึกอบรมเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในการตรวจดิน แผนที่ดิน และเทคนิคการพัฒนาดิน ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเกี่ยวกับการจัดการดินอย่างถูกต้อง ซึ่งหมอดินอาสาจะเป็นผู้กระจายข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินไปยังหมู่บ้านต่างๆ และถ่ายทอดปัญหาเกี่ยวกับการใช้ที่ดินจากเกษตรกรกลับมายังกรมพัฒนาที่ดิน”

ด้าน ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุ ม.ก. และในฐานะกรรมการและผู้จัดการมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานโครงการนำร่องโรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือเป็นความร่วมมือในการพัฒนาแนวทางการอบรบรูปแบบใหม่สู่การดำเนินงานขับเคลื่อน Smart farmer โดยกรมพัฒนาที่ดิน มีหน้าที่ในการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อร่างหลักสูตร และกำกับดูแลเนื้อหา ในส่วนของสถานีวิทยุ ม.ก. มีหน้าที่ผลิตและเผยแพร่เนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินจำนวน 20 ตอน ตอนละ 25 นาที โดยออกอากาศระหว่างวันที่ 11 กรกฎาคม – 24 สิงหาคม 2565 ซึ่งหมอดินอาสาจะสามารถเข้าเรียนได้ตามเวลานัดหมาย ผ่านช่องทางการเผยแพร่ ที่สามารถรับชมได้ทั้งภาพและเสียง ผ่านทางMobile Application, Facebook Live, YouTube Live และเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ออกอากาศทั้ง 4 ภูมิภาค ในระบบ AM Stereo

“ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในนโยบายของมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์”สำหรับการดำเนินโครงการนำร่อง “โรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)” เพื่อต้องการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการ ทำให้สามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และเป็นการขยายฐานกลุ่มผู้ฟังทางเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก. และสื่อออนไลน์อย่างแพร่หลายและกว้างขวาง ซึ่งมีเครือข่ายหมอดินอาสาอยู่ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น”