ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ชาวบ้านผู้สูงอายุร้องสมาคมทหารกองทุนฯเบี้ยวเงินผีบางคนตายไป 4 ปียังไม่ได้บาทอ้างรอคิว

ชาวบ้าน ผู้สูงอายุ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ร้องขอความช่วยเหลือถูกสมาคมทหารกองหนุนสังกัดสภาองค์กรทหารกองหนุนพื้นที่ ทภ.2 เบี้ยวเงินสงเคราะห์ศพหลายราย เดือดร้อนต้องไปกู้ยืมเงินมาจัดงานศพ บางคนตายไป 4 ปีแล้วยังไม่ได้สักบาท ทวงถามก็อ้างยังไม่ถึงคิว เผยที่ทำเพราะเห็นว่าเป็นสมาคมที่น่าเชื่อถือมีกรรมการเป็นอดีตทหารคงไม่หลอก ปชช.

วันที่ 1 ก.ย.65 ตัวแทนชาวบ้าน ผู้สูงอายุ ทั้งที่เป็นสมาชิกและทายาทผู้รับผลประโยชน์ จากหลายหมู่บ้าน ตำบล ในอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์หลายราย ได้พากันนำเอกสารหลักฐานใบเสร็จการจ่ายเงินสงเคราะห์ศพล่วงหน้ารายเดือน ใบมรณะบัตรของญาติที่เสียชีวิต ออกมาร้องขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรม หลังถูกสมาคมทหารกองหนุนสังกัดสภาองค์กรทหารกองหนุนพื้นที่ ทภ.2 เบี้ยวเงินสินไหมทดแทนหรือเงินสงเคราะห์ศพแก่ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตรายละ 75,000 บาท เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 – 4 ปีที่เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อไปสอบถามทางสมาคมฯ ก็ให้คำตอบเหมือนเดิมว่ายังไม่ถึงคิว ทั้งที่บางรายเสียชีวิตไปนานกว่า 4 ปีแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว สร้างความเดือดร้อนให้กับทายาทต้องไปกู้ยืมเงินทั้งในและนอกระบบมาเป็นค่าทำศพและทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต ทั้งที่ตั้งใจว่าจะนำเงินสงเคราะห์ศพที่ทำไว้กับทางสมาคมทหารกองหนุนฯ มาเป็นค่าจัดงานศพเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัว แต่พอเสียชีวิตนอกจากจะไม่ได้เงินสงเคราะห์ศพตามเงื่อนไขแล้ว ยังต้องเป็นหนี้ที่ไปกู้ยืมมาจัดงานศพอีก ตอนนี้เดือดร้อนมากอยากเรียกร้องให้ทางสมาคมฯ ออกมารับผิดชอบนำเงินสงเคราะห์ศพที่ค้างจ่ายสมาชิกที่เสียชีวิต มาจ่ายให้กับทายาทเพื่อจะได้นำเงินไปใช้หนี้ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับคนตายด้วย

นางมานะ อาจทวีกุล หนึ่งในทายาทของสมาชิกสมาคมทหารกองหนุนที่เสียชีวิตแต่ยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ศพ บอกว่า ที่ครอบครัวตัดสินใจสมัครสมาชิกสมาคมทหารกองหนุนฯ ให้กับแม่ เพราะเห็นว่าเป็นสมาคมฯ ที่มีความน่าเชื่อถือมีกรรมการเป็นอดีตทหารดูแลด้วยไม่น่าจะมีปัญหา ประกอบกับตอนที่ทางสมาคมมาเชิญชวนชาวบ้านสมัครเข้าเป็นสมาชิก ก็บอกว่าไม่มีจำกัดอายุ ไม่ตรวจโรค คนป่วยติดเตียงก็สมัครได้ ขอแค่เป็นสมาชิกและจ่ายเงินสงเคราะห์ศพให้ครบตามเงื่อนไง 3 เดือนเท่านั้น โดยมีค่าสมัครแรกเข้า 440 บาท และเมื่อเป็นสมาชิกแล้วต้องจ่ายเงินสงเคราะห์ศพล่วงหน้ารายเดือนๆ ละ 320 บาททุกเดือน และหากสมาชิกเสียชีวิตก็จะได้เงินสงเคราะห์ศพรายละ 75,000 บาทเท่ากัน ไม่ว่าใครจะเป็นสมาชิกและจ่ายเงินสงเคราะห์ศพมาแล้วกี่ปีก็ตาม ซึ่งทุกคนก็ยอมรับในเงื่อนไขดังกล่าว ก็มีชาวบ้านเฉพาะใน อ.ห้วยราช แห่สมัครเป็นจำนวนมากและคาดว่าอำเภออื่นอีกหลายร้อยราย ช่วงแรกสมาชิกที่เสียชีวิตก็ได้รับเงินจริงศพละ 75,000 บาท โดยกรรมการนำเงินสดมาจ่ายให้กับทายาทถึงในงานศพ โดยมีผู้ใหญ่แต่งเครื่องแบบทหารมามอบเงินในงานศพด้วย ก็ยิ่งทำให้ชาวบ้านที่เห็นเกิดความเชื่อมั่น ก็ไปชักชวนญาติพี่น้องมาสมัครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่พอมาปี 2561 สมาชิกเสียชีวิตทางสมาคมฯ ก็เริ่มค้างจ่ายเงินสงเคราะห์ศพมาเรื่อยๆ คาดว่าตอนนี้น่าจะเกือบ 100 รายแล้ว ทางสมาคมก็อ้างแต่ว่าให้รอคิวๆ หลายคนเริ่มไม่มั่นใจจึงพากันไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอให้ตรวจสอบและเร่งรัดให้ทางสมาคมฯ ออกมารับผิดชอบ

ด้านนางวันดี จะเริกรัมย์ อายุ 62 ปี บอกว่า แม่สมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 จ่ายเงินสงเคราะห์ศพล่วงหน้ามาตลอด กระทั่ง ปี 2561 แม่ได้เสียชีวิตลง แต่ทางสมาคมฯ กลับไม่ยอมจ่ายเงินสงเคราะห์ศพไปสอบถามทีไรก็อ้างแต่ว่าให้รอคิวๆ จนถึงขณะนี้ผ่านมา 4 ปีกว่าแล้วก็ยังไม่ได้เงินเลย ครอบครัวเดือดร้อนเพราะต้องไปกู้ยืมเงินมาจัดงานศพให้แม่ จึงอยากให้ทางสมาคมฯ ออกมารับผิดชอบจ่ายเงินสงเคราะห์ศพที่ค้างให้โดยเร็วด้วย จะได้นำเงินไปใช้หนี้และทำบุญให้กับแม่