ข่าวอัพเดทรายวัน

นายกเล็กเมืองบุรีรัมย์ระดม จนท.ล้างทำความสะอาดเมืองหลังน้ำท่วมถนนเกือบทุกสายทั้งเร่งแก้ปัญหาระยะยาว

นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ลุยทำความสะอาดเก็บกวาดขยะถนนในเขตเทศบาล และตัดแต่งกิ่งไม้ที่หัก หลังเกิดพายุฝนถล่มหนัก ทำน้ำท่วมถนนเกือบทุกสายหนักสุดในรอบหลายปี พร้อมเผยกรมโยธาฯ ทุ่มงบกว่า 376 ล้าน ก่อสร้างท่อระบายน้ำแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

วันที่ 1 ก.ย.65 นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล และเจ้าหน้าที่ ได้นำรถตรวจการณ์ดับเพลิง กู้ภัย รถขยะ ออกเก็บกวาดทำความสะอาดถนนในเขตเทศบาล เมือง และตัดแต่งกิ่งไม้ที่หัก ทั้งยังได้ตรวจดูประตูระบายน้ำเชื่อมคลองละลมโบราณลูกที่ 1 กับ ลูกที่ 2 ด้วย เพื่อให้การระบายน้ำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น หลังเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (31 ส.ค.65) ได้เกิดพายุฝนตกหนักที่จังหวัดบุรีรัมย์ต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมขังถนนหลายสาย ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ สูงกว่า 30-50 เซนติเมตร ส่งผลให้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่สองฟากฝั่งถนนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย และบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และน้ำเอ่อล้นท่อระบายน้ำ ขณะรถยนต์แล่นผ่านน้ำทะลักเข้าบ้าน รวมทั้งประชาชนขับรถสัญจรผ่านไปมาด้วยความลำบาก
นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทางคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่า ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อีกปัญหาหนึ่ง คือ ขณะที่มีฝนตกหนัก จะมีน้ำท่วมขังถนนหลายจุด ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากในช่วง 40-50 ปีที่ผ่านมา ได้มีการวางท่อระบายน้ำขนาดเล็ก 60 เซนติเมตร อีกทั้งถนนแต่ละสายมีการเชื่อมต่อของถนนมีระดับพื้นที่สูงและต่ำต่างกัน จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ขณะที่มีฝนตกหนัก และมีน้ำขังน้ำรอระการระบายน้ำ ทางเทศบาล จึงได้ทำการขุดลอกท่อตามถนนเกือบทุกสายในเขตเทศบาล ถึงแม้เมื่อวานนี้จะมีฝนตกหนักมีน้ำท่วมขัง แต่การระบายน้ำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ไหลสะดวกมากขึ้น ทำให้สามารถควบคุมระดับน้ำในเขตเทศบาลได้

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาว ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมาดไทย ก็ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 376 ล้านบาท มาดำเนินการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ระยะที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ ลงในพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เทศบาลเมืองชุมเห็ด และเทศบาลตำบลอิสาณ โดยจะมีการวางท่อระบายน้ำเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ประมาณช่วงเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งหากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ทั้ง 3 ตำบล ได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลก็ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ได้ช่วยกันรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะ และถุงพลาสติกลงบนถนน เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปอุดตันการระบายน้ำ และจะทำให้เกิดน้ำท่วมอีกได้