ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร กระทรวงพาณิชย์เปิดงาน ISAN Trade Fair 2022 ที่มุกดาหาร

มุกดาหาร – กระทรวงพาณิชย์เปิดงาน ISAN Trade Fair 2022 @ Mukdahan ภายใต้โครงการยกระดับการค้าภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง เพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุนตามแนวชายแดน และเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มีการจำหน่ายสินค้า จำนวน 204 คูหา มีผู้ประกอบการจากประเทศ สปป.ลาว จังหวัดกวางตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 – 4 ก.ย. 65

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 256501 09 65 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดจังหวัดมุกดาหาร นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีเปิดงาน ISAN Trade Fair 2022 @ Mukdahan พร้อมด้วย นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต นายจู ดึ๊ก สุง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ณ ขอนแก่น นายไชยะเดด ผุยยะวง รองหัวหน้าแผนกอุตสาหกรรมและการค้า แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว โดยมี นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร พาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนจังหวัดมุกดาหาร คณะผู้แทนการค้าจาก สปป.ลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า บรรยากาศการจัดงาน ISAN Trade Fair 2022 @ Mukdahan เป็นการร่วมมือร่วมใจกันของหลายจังหวัด และก็หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศลาว ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นคู่ค้า วันนี้พาณิชย์ได้จัดงานขึ้นและมีเวทีการค้าการค้า เราเจอโควิดมา ทำให้เศรษฐกิจไม่หมุนเวียน วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่พ่อแม่พี่น้อง จากจังหวัดข้างเคียง และทุกภาคในประเทศได้มาร่วมงานในครั้งนี้ รวมทั้งประเทศลาว และเวรยดนาม มาเปิดธุรกิจที่นี่ 200 กว่าบูธ มีสินค้ามากมาย อาทิ เครื่องประดับ จิวเวอร์รี่ เสื้อผ้า ตลอดจนอาหารการกินต่าง ๆ ที่มาจากภาคเหนือ ภาคใต้ มีให้เลือกชิม วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล กำหนดให้กระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมการค้าการขาย ให้ทุกส่วนเป็นผู้ผลิต ให้พาณิชย์เป็นคนจัดงาน ก็เป็นส่วนหนึ่งเป็นการเปิดเวทีการค้า พรุ่งนี้จะมีการเจรจาคู้ค้า เพื่อให้สินค้าของเราข้ามไปสู่ประเทศลาว และเวียดนาม ในขณะเดียวกันทางประเทศลาว และเวียดนาม โดยจะทำให้เศรษฐกิจของมุกดาหาร ขับเคลื่อนไปตามนโยบายของรัฐบาล ขอเชิญชวนถ้ามีเวลาตั้งแต่วันนี้ไปถึงวันที่ 4 ก.ย. โดยในวันแรกมีคนมาเยอะ และในวันนี้ก็มาจับจ่ายเยอะ ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนของจังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดใกล้เคียง เชิญมาเที่ยวงาน ISAN Trade Fair 2022 @ Mukdahan
นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในนามของพาณิชย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะผู้จัดงาน

“ISAN Trade Fair 2022 @ Mukdahan” โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร ได้รับอนุมัติงบประมาณตามแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาคปีงบประมาณ 2565 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ภายใต้โครงการยกระดับการค้าภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง กิจกรรมเพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุนตามแนวชายแดนและเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ชื่องาน “ISAN Trade Fair 2022 @ Mukdahan” มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับรายได้ของผู้ประกอบการ และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด และประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการค้าทั้งไทยและต่างประเทศ และเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนให้มากขึ้น

พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า ในการจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน 204 คูหา แบ่งเป็น ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 85 คูหา ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำวน 65 คูหา ประเภทของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก จำนวน 54 คูหา และผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้าน 16 ราย ได้แก่ สปป.ลาว จากแขวงสะหวันนะเขต 6 ราย แขวงจำปาสัก 2 ราย แขวงคำม่วน 1 ราย นครหลวงเวียงจันทน์ 3 ราย และจากจังหวัดกวางตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 4 ราย การจัดงานกำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม – 4 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 10.00-21.00น. ของทุกวัน ภายในงานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านกิจกรรมส่งเสริมการขาย และการแสดงของศิลปิน โดยมีเป้าหมายการจัดงานแสดงและเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ มียอดรวมการค้ารวม 12 ล้านบาท.
ด้าน นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่ดูแลเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต ในการแสดงสินค้าในวันนี้ถือว่าเป็นงานแรกจัดงานสินค้านานาชาติ หลังจากที่โควิดที่ผ่านไป เราได้นำผู้ประกอบการจากประเทศชายแดน หน้าที่พาณิชย์คือหาเวทีให้ผู้ประกอบการ ได้มีโอกาสจำหน่ายสินค้าออนไซต์ และออนไลน์ด้วย โดยช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการพัฒนาสินค้า ร่วมมือกันทุกหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงสถาหอการค้า ภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้มีการพัฒนาผู้ประกอบการให้ขายสินค้าได้ ในวันนี้จัดเป็นครั้งแรก และจะมีครั้งต่อไป อยากเชิญชวนให้ทุกท่าน มาชมงานนี้จะได้เห็นถึงความก้าวหน้าสินค้าของไทย ให้มาช่วยกันสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ให้ขายได้และเติบโตได้ โดยตั้งเป้าไว้ 12 ล้านบาท โดยเมื่อวานวันเดียวขายได้ประมาณ 2.8 ล้านบาท เราเชื่อมั่นว่าถึงเป้าหมายแน่นอน

ภายในงานมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมอีสาน ตลอดงาน ศิลปินพร้อมหางเครื่องจัดเต็ม ภายในงาน ได้แก่ วันที่ 31 สิงหาคม 2565 การแสดงหมอลำาแพรวพราว แสงทองและผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ วันที่1 กันยายน 2565 ศิลปิน เจม จตุรงค์ จากรายการไมค์ทองคำ วันที่ 2 กันยายน 2565 ศิลปิน นุช วิลาวัลย์ วันที่ 3 กันยายน 2565 ศิลปิน ตรี ชัยณรงค์ และวันสุดท้ายวันที่ 4 กันยายน 2565 ศิลปิน อาม ชุติมา

ทั้งนี้ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม วันละ 2 รอบ (เช้า บ่าย) และมีไลฟ์ สด ทุกวัน หยุดเชื้อ แต่เราไม่หยุดช้อป งานจัดขึ้นภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวง สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีการตรวจ ATK ผู้ประกอบการก่อนเข้าร่วมงานทุกคน ให้เว้นระยะห่าง ( Socal Distance) ล้างมือบ่อยๆ ลดการสัมผัส หรือซ้อปผ่านออนไลน์ เพจ ISAN Trade Fair 2022 ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ฟรี และเลือกซื้อเลือกชมผลิตภัณฑ์สินค้าคุณภาพ จากผู้ประกอบการโดยตรง ระหว่างวันที่ 1 -4 กันยายน 2565