ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรชาวนาลุยน้ำช่วยกันเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร

ที่จังหวัดยโสธรปริมาณน้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านตามแนวลุ่มน้ำชีระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ชาวนาหลายคนที่ถูกน้ำท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวงจึงต้องวานให้เพื่อนบ้านไปช่วยลงแขกเกี่ยวข้าวที่ยังไม่แก่เต็มที่โดยต้องพากันเดินลุยน้ำเกี่ยวข้าวท่ามกลางระดับน้ำที่ท่วมสูงถึงหน้าอกอย่างทุกรักทุเรก่อนขนย้ายข้าวที่เกี่ยวเสร็จไปตากแดดบนที่สูง

default

ชาวนาที่บ้านคูสองชั้น ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ต้องขอแรงกันไปร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วนเพื่อหนีน้ำท่วมทั้งๆที่เมล็ดข้าวยังไม่แก่เต็มที่ก็ตามเพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานหลายวันกว่านี้ก็หวั่นเกรงว่าผลผลิตข้าวจะได้รับความเสียหายทั้งหมดเนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวที่กำลังออกรวงเป็นบริเวณกว้างตามแนวลุ่มน้ำชีโดยชาวนาต้องพากันเดินลุยน้ำเข้าไปเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร หรือสูงถึงระดับหน้าอกเพื่อป้องกันความเสียหายของนาข้าวดีกว่าจะไม่ได้อะไรเลยก่อนจะขนย้ายข้าวที่เกี่ยวเสร็จขึ้นเรือพายที่มีอยู่นำขึ้นไปตากแดดไล่ความชื้นในบริเวณที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึง โดยพื้นที่นาข้าวที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ในพื้นที่ของบ้านคูสองชั้น ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร คาดว่ากินพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นทั้งข้าวนาปีและข้าวนาปรัง

นายอำพร ทองขาว อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 13 บ้านคูสองชั้น ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ชาวนา บอกว่า ตนทำนาปลูกข้าวในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่เศษ เป็นข้าวเหนียวดอและขณะนี้ต้นข้าวก็กำลังออกรวงแต่ยังไม่สุกแก่เต็มที่พอที่จะเก็บเกี่ยวได้ แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำชีได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของตนที่กำลังออกรวงสูงเกือบ 2 เมตรแล้วและระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆตนเกรงว่าถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานกว่านี้ผลผลิตข้าวก็จะได้รับความเสียหายทั้งหมดตนจึงได้ขอแรงเพื่อนบ้านกว่า 10 คน ไปช่วยลงแขกเกี่ยวข้าวให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วนเพื่อนำผลผลิตข้าวหนีน้ำท่วมขึ้นไปไว้ในที่สูงดีกว่าจะไม่ได้อะไรเลย โดยก่อนหน้านี้ตนได้ไปว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวไปช่วยเกี่ยวข้าวให้แต่รถเกี่ยวข้าวไม่กล้าลงเกี่ยวให้เพราะระดับน้ำท่วมที่ลึกเกือบ 2 เมตร จึงได้ไปวานให้เพื่อนบ้านและลูกหลานใกล้ชิดกันเดินลุยน้ำที่ท่วมสูงระดับหน้าอกเข้าไปเกี่ยวข้าวให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วนก่อนขนย้ายข้าวที่เก็บเกี่ยวขึ้นเรือเพื่อนำไปตากแดดเอาไว้ในพื้นที่สูง ขณะนี้ก็ยังพบว่าระดับน้ำที่ท่วมนาข้าวยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปกติพื้นที่นาข้าวในหมู่บ้านของตนจะอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวตลิ่งแม่น้ำชีและมักจะเสี่ยงถูกน้ำท่วมนาข้าวเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีที่ผ่านมานาข้าวของตนก็ถูกน้ำท่วมมาแล้วแต่ตนได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จไปก่อนที่น้ำจะมาโดยได้ข้าวกว่า 2 ตัน แต่ปีนี้น้ำมาเร็วกว่าปีที่แล้วจึงทำให้ข้าวยังไม่แก่เต็มที่พอที่จะเก็บเกี่ยวได้จึงทำให้ปริมาณน้ำชีเอ่อเข้าท่วมเสียก่อนจึงจำเป็นต้องลุยน้ำเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดและคาดว่าผลผลิตที่ได้ไม่น่าจะถึง 1 ตัน แน่นอน