ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ กาแฟฤาชาตราฤาษีชงกาแฟอร่อยเข้มข้นที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนารา

ศรีสะเกษ กาแฟฤาชาตราฤาษีชงกาแฟอร่อยเข้มข้นที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม พระอาจารย์โชติคิดสูตรกาแฟให้ลูกศิษย์เป็นการประสมประสานระหว่างกาแฟคั่วกับมะพร้าวแห้งคั่ว ทำให้ได้กาแฟรสชาติอร่อยอร่อยกลมกล่อมเป็นกลิ่นกาแฟอีกรูปแบบหนึ่ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวัดที่มีการพัฒนาศาสนวัตถุและบริเวณวัดอย่างร่มรื่นสวยงามเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก โดยมีพระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม แห่งนี้ ในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนพากันมากราบไหวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเช่น ท้าวเวสสุวรรณ และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งภายในบริเวณวัดหน้ากุฏิพระอาจารย์โชติ จะมีการสร้างร้านกาแฟขึ้นมา เป็นร้านกาแฟขนาดเล็กแต่ว่า รสชาติไม่ได้เล็กตามขนาดของร้าน ชื่อร้านกาแฟฤาชา มีโลโก้เป็นรูปพระฤาษีชงกาแฟ ปรากฏว่า มีบรรดาคอกาแฟพากันมาสั่งกาแฟดื่มอย่างต่อเนื่อง ทั้งกาแฟเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ อเมริกาโน่ ลาเต้ มอคค่า ชาไทย ชาวเขียว ชามะนาว และโกโก้ มีทั้งแบบร้อนและเย็น กาแฟร้านนี้นอกจากรสชาติกาแฟจะอร่อยเข้มข้นแล้ว ที่สำคัญคือ ราคาถูกมากเริ่มต้นที่ราคาเพียงแก้วละ 30 บาทเท่านั้น ทำให้ร้านกาแฟนี้ขายดีมาก มีลูกค้าที่มาทำบุญที่วัดพากันมาสั่งกาแฟดื่มกันอย่างต่อเนื่อง

นางพินัดดา พรหมลี อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 11 บ้านใหม่สามัคคี ต.เมืองงาม อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมาทำบุญกับครอบครัว ได้มาสั่งชามะนาวดื่มแก้กระหาย กล่าวว่า ตนเคยดื่มชามะนาวมาจากร้านหลายแห่งแล้วพบว่า ร้านกาแฟร้านนี้ทำชามะนาวรสชาติอร่อยมาก รสเปรี้ยว ๆ กำลังพอดี ตนชอบรสชาติแบบนี้มาก ทำให้ดื่มแก้กระหายน้ำในช่วงอากาศร้อนได้เป็นอย่างดีมาก

นางจริยาภรณ์ แสงมาศ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 7 บ้านไผ่ ต.สวาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมาสั่งกาแฟเย็นดื่ม กล่าวภายหลังดื่มกาแฟแล้วว่า กาแฟรสชาติอร่อยมาก รสชาติกลมกล่อม รสชาติของกาแฟจะเข้มข้น ไม่เหมือนกับกาแฟที่ตนเคยดื่มมาก่อน ตนขอบอกเลยว่า กาแฟร้านนี้ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม อร่อยมาก

พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวถึงความเป็นมาของร้านกาแฟฤาชาตราฤาษีชงกาแฟ ว่า เริ่มต้นเดิมทีพระอาจารย์เคยขายกาแฟโบราณมาตั้งแต่เมื่ออายุ 16 – 17 ปีก็ได้มีสูตรกาแฟเฉพาะตัวมีการคิดค้นขึ้นมาและพัฒนา ได้มองว่าร้านกาแฟทั่วไปในแถบนี้ยังไม่มีก็เลยคิดว่าอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์เรื่องกาแฟ จึงได้ถ่ายทอดให้นายธัมรงค์ ขมิ้นแก้ว หรือว่า สมหมายน้อย พรพิสัย ได้ทำขึ้นมา เพื่อที่ต้องการให้ลูกศิษย์ลูกหาที่มาทำบุญที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนารามแห่งนี้ได้ดื่มกาแฟ จึงได้คิดค้นสูตรกาแฟเพิ่มเติมขึ้นมา โดยจะเป็นกาแฟสดเมล็ดกาแฟจะได้รับความอนุเคราะห์จากกาแฟพาราไดซ์ของลูกศิษย์ที่อยู่กรุงเทพ ได้นำเอามาให้ลองทำดูก่อน จากนั้นพระอาจารย์ คิดว่าจะทำเป็นแบรนด์ของเราเองจะดีหรือไม่ พระอาจารย์จึงได้คิดสูตรประสมประสานระหว่างกาแฟคั่วกับมะพร้าวแห้งคั่ว ปกติโดยทั่วไปแล้วกาแฟจะคั่วใส่มะขาม แต่สูตรของพระอาจารย์จะเป็นกาแฟคั่วใส่กับมะพร้าวแห้งที่จะบด แล้วนำเอาไปผสมใส่กาแฟก็จะได้รสชาติของกาแฟอีกรูปแบบหนึ่ง จะเป็นกลิ่นอีกแบบหนึ่ง จึงได้ถ่ายทอดความรู้ที่มีให้นายสมหมายน้อย พรพิสัยได้นำเอาไปทำเป็นร้านกาแฟขึ้นที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนารามเพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาที่มาหาพระอาจารย์ได้ดื่มกินกาแฟที่อร่อยน้ำดื่มต่างๆ ก็ให้เกิดขึ้นที่นี่ โดยได้จัดสถานที่ให้กับอาจารย์สมหมายน้อย พรพิสัยได้เช่าสถานที่เปิดร้านกาแฟ ในการทำอาชีพเลี้ยงตัวขึ้นมา โดยที่อาจารย์สมหมายน้อย ได้มอบหมายให้เฮียศุภชัยเป็นผู้ชงกาแฟแล้ว และสอนสูตรการชงกาแฟไว้ 2 – 3 คนเผื่อในการที่จะขยับขยายต่อไปในวันข้างหน้า ก็หวังว่าจะเป็นวิชาความรู้ให้โอกาสกับบรรดาลูกศิษย์ได้เลี้ยงชีวิตของตนเอง ก็ดีกว่าการไปให้เงินเพราะว่าให้เงินก็จะหมดไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นพระอาจารย์จึงให้วิชาความรู้ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำขนมครกทะเลซีฟู้ดหรือว่าขนมครกโบราณอะไรต่างๆที่พระอาจารย์เคยศึกษาเรียนรู้มาตั้งแต่เด็กจนโต โดยการไปศึกษาเรียนรู้จากต้นฉบับจริงๆเพื่อจะได้นำมาเผยแพร่ช่วยเหลือสังคมและช่วยเหลือญาติโยมที่อยากจะมีอาชีพในการตั้งตัวในการสร้างตัวจะได้มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป

พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวถึงความเป็นมาของตราฤาษีชงกาแฟว่า พระอาจารย์นั่งคิดสูตรขึ้นมาเสร็จแล้วก็เลยมานั่งคำนวณว่าจะทำอย่างไรจึงจะเป็นเฉพาะตัวเฉพาะตนตามรูปแบบของพระอาจารย์ จะเป็นคนที่ชอบในการเสี่ยงทาย ก็ได้จุดธูปขึ้นและกลางคืนก็ได้ฝันว่ามีคนมาบอกว่าให้ใช้ ชื่อว่า กาแฟฤาชา พระอาจารย์ก็จะได้นั่งตีความหมายว่ากาแฟฤาชาคืออะไร คำว่าฤาชาก็หมายถึงความโด่งดังอยู่แล้ว ฤาษีมีในนิทานธรรมบทของทางพระพุทธศาสนาและธรรมบทของสัตว์ต่างๆ พระอาจารย์จึงคิดว่าคงจะเป็นนิมิตหมายที่ดี จึงได้ตั้งชื่อว่า กาแฟฤาชาและนิมิตรูปภาพโดยให้อาจารย์สุวรรณ ที่ อ.บึงบูรพ์เป็นคนวาดขึ้นมา ซึ่งเป็นการวาดไม่มีต้นแบบคิดกันเอาเองคำนวณกันเอาเอง เป็นโลโก้ฤาษีชงกาแฟ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วประเทศ มาทำบุญกราบไหว้พระที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม และชิมกาแฟรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมได้ โดยลูกศิษย์จะเปิดร้านขายกาแฟตราฤาษีชงกาแฟทุกวัน////

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ