ข่าวอัพเดทรายวัน

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ และการตัดสินผลการประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” กระตุ้นส่งเสริมผ้าไทยสู่อุตสาหกรรมแฟชั่น

ที่ ขอนแก่นฮอลล์ชั้น 5 เซ็ลทรัลพลาซ่า ขอนแก่น สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT จัดประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุกGen” รอบชิงชนะเลิศภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีคณะกรรมการตัดสินการประกวด SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ส่วนกลางประกอบด้วย คุณพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย, คุณจิราพร ศรีสอ้าน รองประธานกรรมการ – Business Partnership, Siam Piwat Group, รองศาสตราจารย์ (พิเศษ) ระพี ลีละสิริ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการออกแบบประยุกต์ศิลป์ ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ แบรนด์ ระพีลีลา บ.ออลล์ อาร์ต คราฟท์, คุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบแฟชั่น ผ้าบาติก ผ้าทอร่วมสมัย และสินค้าไลฟ์สไตล์, คุณหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล นักออกแบบ/ผู้เชี่ยวชาญด้านการ ออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และ ดร.คําล่า มุสิกา จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

นางจิราพร ศรีสอ้าน รองประธานกรรมการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT เราเห็นความสำคัญของการใช้ผ้าไทยและอยากให้การใช้ผ้าไทยแพร่หลายไปทั่วประเทศและทุกเจเนอเรชั่นและอยากจะเน้นที่ generation ใหม่ๆอยากให้ได้สวมใส่ผ้าไทยกันมากขึ้นเราจึงได้จัดการประกวดที่เรียกว่าผ้าไทยใส่ได้ทุกเจน ซึ่งเราเลือกที่จะลงพื้นที่ภูมิภาค เราได้เห็นความสำคัญของรายละเอียดผ้าไทยแต่ละภูมิภาคแตกต่างกันได้เห็นฝีไม้ลายมือของผู้ประกอบการผ้าไทยและก็นักออกแบบผ้าไทยแฟชั่นรุ่นใหม่พยายามที่จะออกแบบเสื้อผ้าสุดสร้างสรรค์ ให้สามารถสวมใส่ได้ง่ายและก็สามารถต่อยอดทางการค้า พร้อมเดินหน้ายกระดับแฟชั่นเสื้อผ้าจากผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ร่วมสมัย ตอบโจทย์การสวมใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวันทุกเจเนอเรชั่น และพัฒนา ต่อยอดผลงานสู่อุตสาหกรรมแฟชั่น จึงอยากให้คนไทยทุกคนหันมาใส่ผ้าไทยแพร่หลายกันมากๆ

“การประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ SACIT AWARD 2022 “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ที่สนใจ มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 300 ผลงาน และคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกผลงานจากภาพแบบร่าง (Sketch) ให้เข้ารอบสุดท้ายทั้งสิ้น 144 ผลงาน แบ่งเป็นภูมิภาคละ 36 ผลงาน โดยผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้รับทุนสนับสนุนให้ผลิตผลงานจริง นำเสนอต่อคณะกรรมการในรูปแบบของแฟชั่นโชว์ในการประกวดรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละหัวข้อจะได้รับรางวัล จำนวน 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ รวมทั้งสิ้น 13 หัวข้อ และชุดที่ได้รับรางวัล Popular Vote จะได้รับรางวัลจำนวน 30,000 บาท”

โดยในที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 18.30-20.00 น. รอบชิงชนะเลิศภาคเหนือ จะจัดที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ และรอบชิงชนะเลิศภาคกลาง และประเภทนิสิตนักศึกษา จัดในวันที่ 9 กันยายน 2565 ซึ่งภายในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 13” และ “Crafts Bangkok 2022” HALL 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมการแสดงแฟชั่นโชว์และการตัดสินผลงานรอบชิงชนะเลิศในแต่ละภูมิภาค สามารถเข้าชมในวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว ได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีโอกาสได้ลุ้นรับของที่ระลึกจากสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สามารถติดตาม Live สด การแสดงแฟชั่นโชว์ และการตัดสินในแต่ละครั้งได้ทาง Facebook : SACIT AWARD 2022