ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครเปิดสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ ภูผาด่าง จุดแคมป์ปิ้งดูพระอาทิตย์ตก ชมวิวเมืองสกล

วันนี้ (4 ก.ย. 65) ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยทราย อุทยานแห่งชาติภูผายล ท้องที่บ้านห้วยหีบ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นประธานเปิดงาน “กินข้าวป่า เท่วภูผาด่าง เท่อที่ 1” โดยมี ดร.นิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดสกลนคร ดร.อภิชาติ ตีรสวัสดิชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสกลนคร นายศรณ์ รักรงค์ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ นายนเรศ ชมบุญ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสกลนคร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผายล หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มอาสานำเที่ยวภูผาด่าง และชาวชุมชนภูไทห้วยหีบ เข้าร่วมพิธี โดยประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบวงสรวงเจ้าป่าเจ้าเขา จากนั้นคณะนางรำจากชุมชนท่องเที่ยวภูไทห้วยหีบร่วมรำถวาย ภายใต้บรรยากาศที่ร่มรื่น เย็นสบาย ในป่าเขาที่ซึ่งมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ และสวยงาม

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ภูผาด่าง มีหน้าผาและมีชะง่อนหินยื่นออกไป ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยงามไม่แพ้ภูกระดึง ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร และเป็นแหล่งสร้างรายได้ของคนในชุมชนด้วย ทำให้ชุมชนได้เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชน เกิดการบูรณาการการท่องเที่ยวระหว่างธรรมชาติ วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นที่สนใจแก่นักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในชุมชน และยกระดับรายได้จากการจัดการท่องเที่ยวให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ดร.นิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ภูผาด่าง มีถ้ำที่สวยงามเรียกว่าถ้ำนายเตียง เพราะนายเตียง ศิริขันธ์ ใช้เป็นฐานฝึกทหารสมัยเสรีไทย ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และด้านประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดสกลนคร การท่องเที่ยวภูผาด่าง ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานจากหลายหน่วยงานที่ได้เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงและให้ความรู้ด้านต่างๆในการดำเนินกิจกรรมการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้ชุมชนสามรถพึ่งตนเองได้ ไม่ให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายธรรมชาติ เช่น การท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดสกลนครให้ความรู้ด้านการนำเที่ยวที่ดีและถูกต้อง พัฒนาชุมชนจังหวัดสกลนครให้ความรู้ด้านการจัดทำและผลิตของฝากของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว สาธารณสุขร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครให้ความรู้เรื่องความสะอาดในการจัดการบ้านพักโฮมสเตย์ เป็นต้น

ชุมชนภูไทห้วยหีบเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับภูเขา คนกับป่าได้พึ่งพาอาศัยกันมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และเป็นชุมชนที่มีการจัดการท่องเที่ยวแบบนวัตวิถีตามนโยบายของทางรัฐบาลที่ต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดการท่องเที่ยวสำหรับของดีของชุมชนภูไทห้วยหีบมี เช่น หลวงพ่อสิมน้อยพระคู่บ้านคู่เมือง งานสงกรานต์ของชาวภูไทห้วยหีบที่โด่งดัง เรียกว่า “ถนนข้าวทิพย์” งานกินข้าวโฮ่มพา กินปลาโฮ่มหนอง เป็นต้น