ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม วันแรกการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคึกคัก สับสนเล็กน้อยเกี่ยวกับสถานะโสด

วันที่ 5 กันยายน 2565 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่จังหวัดนครพนมเปิดให้บริการประชาชนในการรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ระหว่างวันที่ 5 ก.ย. – 19 ต.ค. 2565 โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิใหม่ ทั้งที่เป็นรายเดิมและรายใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งในจุดได้แบ่งการให้บริการออกเป็นชุดคัดกรองประชาชน เพื่อให้ทุกคนได้ดำเนินการกรอกข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ก่อนที่จะนำเอกสารที่ได้ไปยื่นลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่อีกชุดเพื่อลงระบบ
โดยตลอดระยะเวลาที่มีการลงทะเบียน ประชาชนที่เดินทางมาใหม่จะมีความสงสัยเล็กน้อยเกี่ยวกับการแยกสถานะของตัวเอง ระหว่างคนโสดกับคนที่มีครอบครัวแล้ว เนื่องจากในการกรอกข้อมูลจะให้ระบุ สำหรับคนที่แต่งงานแล้วแต่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นคนโสด รวมถึงถ้ามีบุตรแต่อายุไม่เกิน 18 ปี ให้ภรรยาลงทะเบียนเป็นแต่งงานแล้วมีบุตร ส่วนสามีถ้าไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตรให้กรอกข้อมูลเป็นโสด และถ้าบุตรอายุเกิน 18 ปี ทุกคนจะต้องกรอกข้อมูลเป็นโสด โดยบุตรจะมีสิทธิลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิได้อีก 1 สิทธิ เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งครอบครัว ส่วนผู้ที่สามีหรือภรรยาเสียชีวิตทำให้เป็นหม้ายให้ลงทะเบียนเป็นคนโสด ซึ่งเมื่อทุกคนเข้าใจในรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่อธิบายแล้ว การดำเนินการก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร ทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้อง และแล้วเสร็จด้วยเวลาอันรวดเร็ว

นางรัตนาภรณ์ อัศวนุภาพ คลังจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในการรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในครั้งนี้จังหวัดนครพนมได้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด โดยแบ่งจุดให้บริการประจำหน่วย 40 จุด คือ ที่สำนักงานคลังจังหวัดนครพนม ที่ว่าการอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ธ.ก.ส. 11 สาขา ยกเว้นสาขาอำเภอวังยาง ธนาคารออมสิน 10 สาขา ยกเว้นสาขาอำเภอนาแกและอำเภอวังยาง ธนาคารกรุงไทย 6 สาขา ได้แก่ สาขาศาลากลางจังหวัดนครพนม สาขานครพนม สาขานาแก สาขาธาตุพนม สาขาเรณูนครและสาขาศรีสงคราม รวมถึงมีการออกหน่วย Mobile เคลื่อนที่รับลงทะเบียนตามจุดต่าง ๆ เพิ่มเติมอีก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนไปแล้วว่าคุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิรับลงทะเบียนคือเป็นอย่างไร แต่ละหมู่บ้านสามารถลงทะเบียนได้ที่ไหน วันใด เพื่อให้เกิดการกระจายตัวในการลงทะเบียน ประชาชนได้รับความสะดวกสบายมากที่สุดและไม่เกิดการกระจุกตัวอยู่ที่จุดเดียว เนื่องจากฐานข้อมูลเดิมของจังหวัดนครพนมมีผู้เคยได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากถึง 189,593 ราย และคาดว่าจะมีผู้ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิแต่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดมาลงทะเบียนเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่เก่งเรื่องเทคโนโลยีสามารถที่จะลงทะเบียนเองได้ที่ทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ http://welfare.mof.go.th และก็ขอขอบคุณทางภาคเอกชนที่แม้จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการแต่ก็มาให้กำลังใจรวมถึงนำน้ำดื่มมามอบให้เพื่อให้ประชาชนได้รับประทานแก้กระหาย