ข่าวอัพเดทรายวัน

สสจ.นครพนม พัฒนาศักยภาพบุคลากร เปิดเวทีเรียนรู้ใช้งานโปรแกรมเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตฯ

ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายประหยัด รูปคม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิตและจิตเวชในการบันทึกข้อมูลผ่านโปรแกรม R8 506 Dashboard และโปรแกรม R8 EOC Mental Health เฝ้าระวังติดตามดูแลกสุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาการฆ่าตัวตาย จังหวัดนครพนม

นายประหยัด รูปคม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนงานสุขภาพจิตและจิตเวชให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีความทันสมัย และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยในการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรด้านสุขภาพจิตและจิตเวช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพจิตและจิตเวชอย่างต่อเนื่อง โดยมีการดำเนินงานเชิงบูรณาการกับทุกภาคส่วน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกรมสุขภาพจิต ด้านการดำเนินงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพจิตและจิตเวชให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์สุขภาพจิต เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในการใช้โมเดลการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม หรือ “ไทยแลนด์ 4.0” ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (2560 – 2569) ในการปฏิรูปการสาธารณสุขไทยให้ก้าวสู่ยุค Health 4.0 และเสริมสร้างความก้าวหน้าด้านสุขภาพจิตดิจิทัล

การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรสุขภาพจิตและจิตเวชให้สามารถใช้งานระบบเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาการฆ่าตัวตายด้วยโปรแกรม R8 506 Dashboard และโปรแกรม R8 EOC Mental Health ได้อย่างถูกต้อง และนำไปใช้เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาการฆ่าตัวตายในพื้นที่ได้ ผู้เข้าร่วมรับการอบรม ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุขจากโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตำบล และศูนย์สาธารณสุขเทศบาลเมืองนครพนม รวม 50 คน โดยวิทยากรจากสำนักงานเขตสุขภาพที่ ๘ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี