ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดนครพนม ประชุมคณะกรรมการบริหารงานอาสาสมัครเกษตร จังหวัดนครพนม เตรียมวางแนวทางขับเคลื่อนอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน พัฒนาการเกษตรในพื้นที่

วันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ศูนย์สารสนเทศยางพารานครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารงานอาสาสมัครเกษตร จังหวัดนครพนม เตรียมวางแนวทางขับเคลื่อนอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน พัฒนาการเกษตรในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนคณะทำงานในการส่งเสริมและพัฒนาอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตรในพื้นที่ ให้เกิดความต่อเนื่อง โดยมีส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า “อาสาสมัครเกษตร” เป็นบุคคลที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็น “ผู้นำด้านการเกษตร” ที่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ของทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ข้อมูลโครงการพัฒนาต่าง ๆ รวมทั้งให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมการให้บริการทางการเกษตร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสานงานระหว่างเกษตรกรกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และองค์กรภาคเอกชน อีกทั้งยังเป็นผู้ให้การช่วยเหลือแก่เกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหา “ทางการเกษตร” ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม รวดเร็ว ทันเวลา นอกจากนี้ “อาสาสมัครเกษตร” ยังเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการสำรวจข้อมูลด้านการเกษตร การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เพื่อที่กระทรวงเกษตรฯ จะสามารถดำเนินการเยียวยา ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

สำหรับ “อาสาสมัครเกษตร” ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ แบ่งตามลักษณะการให้บริการทางการเกษตรมี 16 สาขา ได้แก่ อาสาสมัครเกษตรและสหกรณ์ อาสาสมัครฝนหลวง ครูบัญชีอาสา ประมงอาสา อาสาปศุสัตว์ หมอดินอาสา อาสาสมัครสหกรณ์ อาสาสมัครชลประทาน เศรษฐกิจการเกษตรอาสา อาสาสมัครปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อาสาสมัครชาวนาชั้นนำ อาสาสมัครครูยาง สารวัตรเกษตร หม่อนไหมอาสา Q อาสาและเกษตรหมู่บ้าน เพื่อทำหน้าที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ตามภารกิจของหน่วยงาน และคัดเลือกผู้แทนหมู่บ้านละ 1 คน เป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เข้ามาทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงการข้อมูล การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และปฏิบัติงานตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมาย สิ่งสำคัญยิ่งของอาสาสมัครเกษตร คือ ความเสียสละ ทุ่มเทแรงกาย ทำงานด้วยจิตอาสา ดังคำกล่าวที่ว่า “รวดเร็ว ทั่วถึง แม่นยำ นำความรู้ สู่บริการ ประสานความช่วยเหลือเพื่อเกษตรกร”

ในปี 2565 สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดทำเวทีในการพัฒนาอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน เพื่อวิเคราะห์ตนเองและวางแผนการขับเคลื่อนงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ซึ่งมีการอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านต่างๆที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อเป็นสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาภาคการเกษตรในพื้นที่ เกิดการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน