ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านปลื้ม ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู หลังระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วม ในขณะที่ตัวแทนชาวบ้านร่วม 100 หลังคาเรือน

ชาวบ้านปลื้ม ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู หลังระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วม ในขณะที่ตัวแทนชาวบ้านร่วม 100 หลังคาเรือน หลังระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วม ในขณะที่ตัวแทนชาวบ้านร่วม 100 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ขอบพระคุณผู้ว่าฯหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีมาตรการแกไขทั้งในระยะเร่งด่วนและในระยะยาว

เมื่อวันที่ 5 กย.65 ที่บริเวณทางหลวงแผ่นดิน 228(หนองบัวลำภู-ชุมแพ) ทางเข้าร้านอาหารสวรรค์บ้านนา คาเฟ่ บ้านสวนสวรรค์ ตำบลหันนางาม อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายให้ นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายอนุชา พัสถาน ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นายบุญเรือง หลงละลวด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู นายบรรเจิด พรสินชัย หัวหน้าหมวดการทางหนองนาคำ นายบัญญัติ ข้อโทน นายก อบต.หันนางาม นายณรงค์ คงศิลา จ่าจังหวัดหนองบัวลำภู

นายสยาม จุตตะโน ผอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายวัฒนศักดิ์ แสนสุข ปลัดอาวุโสอำเภอศรีบุญเรือง ดร.นิคม แสนบัว ส.อบจ.หนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ หลังทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านทั้งในพื้นที่ตำบลศรีบุญเรือง และตำบลหันนางาม ร่วม 100 หลังคาเรือนได้รับกระทบอันเนื่องมาจากฝนตกหนักในช่วง 3-4 อาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตร ร่วม 1000 ไร่ และสถานประกอบการของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง โดยผู้ได้รับผลกระทบได้เล่าปัญหาความเดือดร้อนให้คณะทราบ หลังจากนั้นมีการระดมหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งในระยะเร่งด่วนและในระยะยาว

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ของเอกชนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามร้านอาหารสวรรค์บ้านนา คาเฟ่ มีการถมดินปิดทางระบายน้ำ จำนวน 4 จุด และมีท่อประปาขนาดใหญ่กีดขวางทางน้ำไหลเดิม ช่วงที่มีการทำถนนสี่เลน โดยไม่มีการวางท่อระบายน้ำ 2 ข้างทาง ทำให้น้ำจากถนนกับน้ำจากห้วยขมิ้นฝั่งด้านวิทยาลัยการอาชีพ รวมกับน้ำฝนจากบ้านโคกสูงโคกสวรรค์ อยู่เหนือน้ำในบริเวณนี้ไหลลงมาบรรจบกันที่ร้านอาหารสวนสวรรค์บ้านนาคาเฟ่ เป็นประจำทุกปี

หลังจากคณะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ข้อสรุปเพื่อการแก้ปัญหาในเบื้องต้น โดยวันนี้แขวงทางหลวงหนองบัวลำภูได้ขอความร่วมมือ หจก.คิงส์วินท็อป นำรถแบ็คโฮ มาดำเนินการขุดลอก เปิดท่อลอกท่อให้เป็นร่องน้ำกว้างและโล่งเพื่อระบายน้ำจากที่ดินของผู้ร้องมายังท่อระบายน้ำเดิมของถนนชุมแพ-หนองบัวลำภู ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 228 ซึ่งทำให้น้ำไหลลงสู่ท่อได้สะดวก ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาว แขวงทางหลวงหนองบัวลำภูจะจัดทำแผนงานโครงการเพื่อของบประมาณจัดทำท่อระบายน้ำจากจุดน้ำท่วมไปยังคลองสาธารณะลำน้ำมอ ที่อยู่ห่างจากพื้นที่ตรงนี้ประมาณ 900 เมตร

ในขณะเดียวกันถนนทางเชื่อมจากถนน 228 ไปยังพื้นที่ของผู้ร้อง ประมาณ 50 เมตรผู้ร้องได้มอบให้เป็นถนนสาธารณะ โดย อบต.หันนางาม พร้อมที่จะตรวจสอบและจัดหางบประมาณสนับสนุนในการทำร่องน้ำ จากที่ดินผู้ร้องมาถึงท่อระบายน้ำเดิมตรงถนน โดยในเบื้องต้น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จะรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ทราบเพื่อแจ้งและกำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายสุรพล นาอุดม และ นายสุวิทย์ พรมพลเมือง ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังเป็นเวลาร่วมเดือน ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าในฐานะตัวแทนชาวบ้านสวนสวรรค์และหมู่บ้านใกล้เคียงเช่นบ้านศรีบุญเรืองบ้านศรีนครซึ่งมีพื้นที่ทางการเกษตรติดต่อกันและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง กราบขอบพระคุณผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ได้ส่งทีมงานได้มาช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว คงจะต้องเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการสำรวจและวางแผนในการก่อสร้างทางระบายน้ำเพื่อไม่ให้พื้นที่ตรงนี้เป็นปัญหาและส่งผลกระทบชาวบ้านในละแวกได้รับความเดือดร้อนให้เห็นเป็นรูปธรรมต่อไป