ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ แรงศรัทธาระดมใช้งบ 100 กว่าล้านบาทหล่อรูปเหมือนด้วยทองเหลือทั้งองค์”หลวงปู่แสง จันดะโชโต”

อำนาจเจริญ แรงศรัทธาระดมใช้งบ100 กว่าล้านบาทหล่อรูปเหมือนด้วยทองเหลือทั้งองค์”หลวงปู่แสง จันดะโชโต”ใหญ่และสูงที่สุดในภาคอีสาน หน้าตักกว้่าง 19 เมตรสูง29.9เมตร ทางด้านทิศเหนือศาลากลางจังหวัดบนเนื้อที่กว่า60ไร่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 ที่หอประชุมกองอำนวยการวัดทิพยาราม หมู่ที่ 13 บ้านคำน้อย ต.โนนหนามแท่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ได้มีการเปิดแถลงข่าว “พิธีวางศิลาฤกษ์ เททองหล่อรูปเหมือนหลวงปู่แสง จันดะโชโต” เกจิอาจารย์ชื่อดังภาคอีสาน ลุ่มแม่น้ำโขง ชึ่งท่านดังไปทั่วโลก ณ วัดทิพยาราม(ธ) หมู่ 13 บ้านคำน้อย ต.โนนหนามแท่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 ซึ่งองค์หลวงปู่แสง ที่จะก่อสร้างในครั้งนี้ มีขนาดหน้าตักกว้าง 19 เมตร ความสูง 29.9 เมตร สูงที่สุดในภาคอีสาน โดยจะหล่อด้วยทองเหลือทั้งองค์

เจ้าอธิการ อนุพงษ์ อตฺถกโร เจ้าอาวาสวัดทิพยาราม(ธ) อ.เมือง เปิดเผยว่า สาเหตุหรือที่มา ของการสร้างองค์หลวงปู่แสงในครั้งนี้มาจาก เมื่อครั้งที่อาตมาเคยเป็นสามเณร บวชที่วัดสำราญนิเวศ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ มักจะเดินด้วยเท้าเปล่าจากวัดสำราญนิเวศ ต.บุ่งไปกราบหลวงปู่แสง ที่วัดป่าอรัญญาวิเวกบ้านไก่คำ ต.ไก่คำ ทุกวัน และเคยจำพรรษาอยู่กับหลวงปู่แสงจริงๆ 1 ปี จึงได้เกิดความศรัทธาหลวงปู่แสง มาตั้งแต่สมัยที่เป็นเณรมาก่อน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่หลวงปู่แสง กลับมาพักอยู่ ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก 20 กว่าวัน อาตมาได้ไปกราบหลวงปู่แสง และได้เห็นสาธุชนจำนวนมากต่างก็หลั่งไหลไปกราบหลวงปู่แสง และหลวงปู่แสง ท่านได้แจกเหรียญให้กับทุกคน แจกทุกวัน จนกระทั่งเหรียญหมด อาตมาจึงคิดอยากสร้างเหรียญมาถวาย จึงได้ขออนุญาตหลวงปู่แสงว่าจะสร้างเหรียญมาถวาย และขออนุญาตสร้างองค์รูปเหมือนหลวงปู่ขนาดใหญ่ หลวงปู่ท่านเมตตาและพูดขึ้นว่า “สร้างกะสร้างถัมแม้โน สร้างโลดซามปู่บ่ทันตาย” ซึ่งด้านล่างองค์พระรูปเหมือน จะสร้างเป็นอาคาร เป็นวัดปฏิบัติธรรมของสายวัดป่า เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษา ไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา เพื่อเชิดชูหลวงปู่แสง เพราะหลวงปู่แสงเป็นพระอริยะสงฆ์ในภาคอีสาน เพื่อให้เกิดความมั่นคงของพุทธศาสนา จรรโลงไว้สืบสานให้นานเท่านานสู่รุ่นลูกหลานต่อไป

พระอาจารย์ชนะโชค มหาวีโร เปิดเผยว่า อาตมา ศิษย์องค์หลวงปู่แสง จึงตั้งจิตว่า จะเป็นต้นบุญมาช่วยสร้าง ช่วยแปลงวัดด้วยจิตศรัทธาหลวงปู่แสง อยากให้จังหวัดอำนาจเจริญมีเอกลักษณ์ อยากเชิดชูหลวงปู่แสง การสร้างองค์หลวงปู่ขนาดใหญ่ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก ดังนี้..
1. เพื่อระลึกถึงครูบาอาจารย์ หลวงปู่แสงอริยะสงฆ์ ผู้ซึ่งปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
2. ให้เป็นสถานที่เรียนรู้ของ พระภิกษุ สามเณร ที่มีความตั้งใจเรียนและศึกษาทางธรรม
3. เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนาของคณะสงฆ์ สามเณร แม่ชี พุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้ใช้ร่วมกัน
4. จัดตั้งกองทุน เพื่อดูแลพระสงฆ์อาพาธ และพระสงฆ์ที่ไร้ญาติ
5. จัดตั้งกองทุนส่งเสริม สนับสนุนพระสงฆ์ สามเณร ที่มีความรู้ความสามารถสอบได้เปรียญธรรม 1-
9 ประโยค และสวดปาฏิโมกข์ได้ โดยมีกองทุนมอบให้ในแต่ละปี
6. เพื่อสืบทอด เชิดชู รักษา และดำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดำรงไว้ให้อยู่คู่กับ
ประชาชนชาวไทยตลอดไป
ด้วยงบประมาณในการก่อสร้าง ตั้งต้นไว้ 30 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณก่อสร้างทั้งหมดประมาณการจะอยู่ที่ 100 กว่าล้านบาท ขอบอกบุญพุทธศาสนิกชนทั่วไป ร่วมกันทำบุญหล่อรูปเหมือนหลวงปู่แสงจันดะโชโต ในครั้งนี้ เพื่อระลึกถึงพ่อ แม่ ครู อาจารย์ พระอริยะสงฆ์ ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ร่วมกัน

ทางด้าน นายฤทธิ์สรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญเป็นประธานการแถลงข่าว “พิธีวางศิลาฤกษ์ เททอง หล่อรูปเหมือนหลวงปู่แสง จันดะโซโต” ณ วัดทิพยาราม(ธ) หมู่ 13 บ้านคำน้อย ต.โนนหนามแท่ง อ. เมือง จ.อำนาจเจริญ ในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 นี้ โดยมี เจ้าอธิการ อนุพงษ์ อตฺลกโร เจ้าอาวาสวัดทิพยาราม(ธ) พระอาจารย์ชนะโชค มหาวีโร นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ตำบลโนนหนามแท่ง ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ มีประชาชนพุทธศาสนิกชน สื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายฤทธิ์สรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญกล่าวว่าการจัดสร้างรูปเหมือนหลวงปู่แสง จันดะโซโต” ณ วัดทิพยาราม(ธ)ในครั้งนี้ เพื่อคงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาและ ระลึกถึง พ่อแม่ครูบาอาจารย์ซึ่งเป็นพระอริยะสงฆ์ในภาคอีสานอีกรูปหนึ่ง ที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปเลื่อมใสศรัทธา ในหลักธรรมคำสอนและวัตรปฏิบัติขององค์หลวงปู่ อีกทั้งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอำนาจเจริญอีกทางด้วยโดยจะจัดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ เททอง หล่อรูปเหมือนหลวงปู่แสง จันดะโซโต” ณ วัดทิพยาราม(ธ) หมู่ 13 บ้านคำน้อย ต.โนนหนามแท่ง อ. เมือง จ.อำนาจเจริญ ในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 นี้

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้าง มีงบตั้งต้นไว้ที่ 30กว่าล้านบาท ซึ่งงบประมาณการก่อสร้างทั้งหมดโดยประมาณจะอยู่ที่ 100 ล้านบาท จึงขอบอกบุญพุทธศาสนิกชนทั่วไป ร่วมกันทำบุญหล่อรูปเหมือนหลวงปู่แสงจัน ดะโซโต ในครั้งนี้ เพื่อระลึกถึงพ่อ แม่ ครู อาจารย์ พระอริยะสงฆ์ ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ร่วมกัน โดยสามารถสมทบทุนการก่อสร้างรูปเหมือนหลวงปู่แสง จันดะโซโต” ณ วัดทิพยาราม(ธ) หมู่ 13 บ้านคำน้อย ต.โนนหนามแท่ง อ. เมือง จ.อำนาจเจริญ ขนาดหน้าตักกว้าง 19 เมตร ความสูง 29.9 เมตร สูงที่สุดในภาคอีสาน โดยจะหล่อด้วยทองเหลือทั้งองค์ ที่ ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 9821504019 ชื่อบัญชี วัดทิพยาราม หรือติดต่อสอบถาม เจ้าอธิการ อนุพงษ์ อัตฺถะกะโร (ครูบาโน) เจ้าอาวาสวัดทิพยาราม(ธ) โทร 0837311970