ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครเตรียมพร้อมสร้างสรรค์ปราสาทผึ้ง ร่วมขบวนแห่งานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง 2-10 ตุลาคมนี้

วันที่ 6 ก.ย. 65 ที่วัดสุวรรณนิลจินดาราม ต.ธาตุนาเวง อ.เมือง จ.สกลนคร นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชุมชนในเขตเทศบาลนครสกลนครที่กำลังสร้างสรรค์ปราสาทผึ้งเพื่อร่วมขบวนแห่งานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง 2-10 ตุลาคม 2565 นี้ โดยกล่าวว่า เทศบาลนครสกลนครออกมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจที่ชุมชนวัดสุวรรณนิลจินดาราม ชาวชุมชนหนองแดง ชุมชนกกส้มโฮง และชุมชนอื่นๆในเขตเทศบาลนครสกลนคร เพื่อดูการเตรียมความพร้อมไปงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้งและแข่งเรือยาวของจังหวัดสกลนคร โดยงานเริ่มตั้งวันที่ 2 – 10 ตุลาคม 2565 มีกิจกรรมต่างๆมากมาย ไฮไลท์ของงานอยู่วันที่ 9 ตุลาคม จะมีขบวนแห่ปราสาทผึ้งผ่านเส้นทางในเมืองเพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมปราสาทผึ้งของพี่น้องชาวสกลนคร โดยในเย็นวันที่ 9 ตุลาคม จะนำไปถวายยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ในปีนี้มีขบวนแห่ปราสาทผึ้งทั้งหมด 14 ขบวน เป็นของชุมชนในเขตเทศบาลนครสกลนคร 6 ขบวน ต่างอำเภอ 4 ขบวนและของสถานศึกษา 4 ขบวน

เชิญชวนนักท่องเที่ยวพี่น้องประชาชนทั้งที่อยู่อำเภอรอบนอก และต่างจังหวัดได้มาร่วมกันทำบุญออกพรรษาที่จังหวัดสกลนคร ตั้งแต่วันที่ 2 – 10 ตุลาคม โดยวันที่ 10 ตุลาคม จะมีการทำบุญตักบาตรที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ด้านคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ของเทศบาลนครสกลนคร ได้เตรียมความพร้อมที่จะดูแลพี่น้องประชาชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวก เรื่องโรงแรมที่พัก เรื่องอาหารการกิน และความปลอดภัยตลอดเวลาที่มาอยู่ในจังหวัดสกลนคร พร้อมทั้งขอความร่วมมือร้านค้าต่างๆ อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา รักษาราคา คุณภาพ ความสะอาด รสชาติ ปริมาณได้มาตรฐาน

ประเพณีการแห่ปราสาทผึ้ง ประเพณีของชาวอีสาน ถือว่าการทำบุญด้วยการถวายต้นผึ้ง เป็นบุญกุศลสูงส่ง ดังนั้นในการถวายทานให้แก่ผู้ตายในงานแจกข้าว (งานทำบุญให้ผู้ตาย) เมื่อถวายภัตตาหารแก่พระสงฆ์แล้ว ก็ถวายหอผึ้งเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ สำหรับจังหวัดสกลนคร ถือเป็นประเพณีงานบุญสำคัญและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร จัดขึ้นในช่วงเดือน 11 หรือช่วงออกพรรษา ต่อมา ประเพณีดังกล่าวได้มีกลุ่มคนจัดขึ้นมาอย่างใหญ่โตด้วยความศรัทธาในเทศกาลออกพรรษา พระพุทธเจ้าจะเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อมาโปรดเวนัยสัตว์ในโลกมนุษย์ให้พ้นทุกข์ด้วยประเพณีดังกล่าว กลุ่มชาวเมืองสกลนครที่มีคุ้มวัดต่าง ๆ จึงได้จัดทำหอผึ้ง หรือปราสาทผึ้ง โดยชาวบ้านจะมีการจัดทำปราสาทซึ่งสร้างมาจากขี้ผึ้งเป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อถวายที่วัดพระธาตุเชิงชุมเป็นประจำทุกปี จากนั้นจะมีการจัดขบวนแห่อย่างสวยงาม อันประกอบไปด้วยการแสดงพื้นบ้าน การแต่งกายพื้นเมือง การรำมวย ฟ้อนภูไทย ซึ่งทุกขบวนแห่ปราสาทผึ้งของแต่ละหมู่บ้านจะนำปราสาทผึ้งไปทอดถวาย ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ในทุกๆปี