ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.นครพนม บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการประชาชนแบบครบวงจรในจุดเดียวอำเภอท่าอุเทน

วันที่ 8 กันยายน 2565 ที่โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมคณะหัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกันออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สร้างโอกาสการเข้าถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนแบบครบวงจรในจุดเดียว ตามโครงการจังหวัดเคลื่อนที่แบบบูรณาการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดนครพนม

โดยก่อนที่จะให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่มาร่วมงาน ทุกคนได้ประกอบพิธีถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี จากนั้นเป็นการแนะนำส่วนราชการต่าง ๆ ให้กับประชาชนได้รู้จักเพื่อให้สามารถเข้ารับบริการได้อย่างถูกต้องตามความต้องการ โดยในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ยังได้นำเอานโยบายของรัฐบาลไปถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจ เช่น การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยได้รับสิทธิหรือคนใหม่ที่อยากได้สิทธิ ต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด รวมถึงเรื่องอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน การสวมหมวกนิรภัย การขับขี่ปลอดภัย ปัญหาในเรื่องของยาเสพติด และการรู้เท่าทันสื่อโซเชียล นอกจากนี้ยังมีการตอบข้อซักถามในเรื่องต่าง ๆ ที่ประชาชนมีข้อสงสัย จากนั้นรวมกันมอบจักรยาน มอบเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารีให้นักเรียนผู้ยากไร้ มอบเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน มอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง มอบพันธุ์ปลาให้กับผู้นำชุมชนเพื่อนำไปปล่อยในแหล่งนำสาธารณะ และมอบถุงยังชีพเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนมให้กับตรอบครัวผู้ยากจน

ก่อนที่จะมีการแยกย้ายกันไปใช้บริการหน่วยเคลื่อนที่ต่าง ๆ ที่ตั้งเรียงรายกันอยู่ในพื้นที่โรงเรียนตามความต้องการของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนทักษะในด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน ตลอดจนเทคโนโลยีสมัยใหม่ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การเลือกใช้พลังงาน การทำบัตรประชาชน การฝากเงินออม การทำประกันสังคม การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ไปจนถึงการรับคำปรึกษาคำแนะนำด้านการลงทุน กฎหมาย การสร้างบ้าน การรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน การรับแจกพันธุ์ต้นไม้ การขึ้นทะเบียนและทำหมันสัตว์ การเลือกซื้อสินค้าราคาถูก สินค้าทางการเกษตร และสินค้า OTOP และการตรวจสุขภาพเบื้องต้น การทำทันตกรรม การรับคำปรึกษาปัญหาสุขภาพกับบุคคลากรทางการแพทย์ที่มาให้บริการกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดนครพนม