ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครจัดงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ประจำปี 2565 นักท่องเที่ยวร่วมชมความงาม บรรยากาศคึกคัก

วันนี้ (8 ก.ย. 65) ที่สามแยกศูนย์ราชการอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานลั่นฆ้องเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ประจำปี 2565 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายสุขสันติ วิเวก นายอำเภอเต่างอย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวอำเภอเต่างอย และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก เพื่อชมความสวยงามของขบวนแห่นางรำ การแสดงขนบธรรมเนียมประพณีอันดีงามของคนในท้องถิ่น และเรือไฟบกที่ชาวอำเภอเต่างอยประดิษฐ์ขึ้นโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติอย่างวิจิตรสวยงาม สื่อถึงความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย เป็นประเพณีของชาวเต่างอยที่จัดขึ้นเพราะมีความเชื่อมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ว่าเป็นการบูชาพระแม่คงคา ซึ่งชาวเต่างอยได้มีลำน้ำพุง ที่คอยหล่อเลี้ยงชาวเต่างอยมาโดยตลอด โดยชาวอำเภอเต่างอยพร้อมใจกันจัดงานขึ้น โดยความพากเพียร และพัฒนารูปแบบของการสร้างเรือไฟให้มีความสวยงามมากขึ้น มีการไหลเรือไฟในช่วงกลางคืน และมีการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา แม้ในบางปีจะมีปัญหาอุปสรรคจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ก็จะช่วยสร้างชื่อเสียงด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีพื้นบ้าน ให้จังหวัดสกลนครมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมในวันพรุ่งนี้ ( 9 กันยายน 2565) ช่วงเย็นจะมีการไหลเรือไฟทางน้ำ ซึ่งประดับด้วยไฟจากตะเกียงกว่า 6,000 ดวง ส่องแสงระยิบระยับกลาง ลำน้ำพุง โดยในแต่ละวันจะมีการแสดงของนักเรียน และศิลปินให้ชม มีการจำหน่ายสินค้า Otop และของที่ระลึก ประเพณีไหลเรือไฟ ถือเป็นพิธีกรรมที่ชาว ไทญ้อ ได้ถือปฏิบัติกันมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษ สำหรับพญาเต่างอย ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอเต่างอย ในทุกปีจะมีพิธีบวงสรวงไหว้สาพญาเต่างอย และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในสกลนคร ที่มีผู้คนแวะเวียนมาสักการะบูชากันเป็นจำนวนมาก