ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้การฯหนองบัวลำภู ส่งมอบไม้ง่ามไฮเทคที่ภาคเอกชนสนับสนุน

ผู้การฯหนองบัวลำภู ส่งมอบไม้ง่ามไฮเทคที่ภาคเอกชนสนับสนุน ให้หัวหน้าสถานี ใช้ระงับเหตุพวกจิตวิปลาสสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้ ตร.ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู

ที่บริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในสังกัด เข้ารับมอบไม้ง่ามไฮเทค ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยได้รับการสนับสนุนจาก คุณอรุณี ตั้งคารวคุณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลเอราวัณ จำกัด จำนวน 8 ชุด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามโครงการนาคาพิทักษ์ พร้อมสาธิตวิธีการใช้ไม้ง่ามไฮเทคในการเข้าระงับเหตุ ควบคุมสถานการณ์ เพื่อสร้างความปลอดภัย ในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งปัจจุบันได้เกิดอาชญากรรม และความรุนแรงจากผู้มีอาการทางจิต ที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

โดย พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมคุณอรุณี ตั้งคารวคุณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลเอราวัณ จำกัด ได้ส่งมอบไม้ง่ามไฮเทค ให้แก่หัวหน้าสถานีตำรวจและข้าราชการตำรวจของแต่ละสถานี ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แก่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ,สภ.ศรีบุญเรือง สภ.นากลาง สภ.โนนสัง สภ.นาวัง สภ.สุวรรณคูหา และ สภ.โนนเมือง เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ใช้ระงับเหตุพวกจิตวิปลาส สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่

จากนั้น พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ได้ทำการชักซ้อมแผน เผชิญเหตุวัยรุ่น ก่อเหตุทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกัน โดยจำลองเหตุขั้นตอนการชักซ้อมเริ่มจากการสั่งการของศูนย์วิทยุลำภู ให้สายตรวจ 2-0 เข้าระงับเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาท จากนั้นเจ้าหน้าที่สายตรวจรีบเร่งไปที่เกิดเหตุเพื่อทำการระงับเหตุซึ่งที่เกิดเหตุมีวัยรุ่น 1 คนมีอาวุธมีดดาบ ไม่ยอมให้จับกุม เจ้าหน้าที่จึงใช้ไม้ง่ามเข้าทำการจับกุมตามยุทธวิธี พร้อมได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย นำกลุ่มวัยรุ่นที่บาดเจ็บส่งรักษายังโรงพยาบาล และพนักงานสอบสวน เข้าตรวจสอบความเสียหายในที่เกิดเหตุ

ด้าน พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุก สภ.ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู จะดำเนินการซักซ้อมแผนตามนโยบายของผู้บังกับบัญชาในสถานการณ์เหตุด่วน เหตุร้ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติในการระงับเหตุกรณีต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ เมื่อเกิดเหตุการณ์จริงจะสามารถทำการระงับเหตุได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนได้รับทราบถึงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันปรามปราบการเกิดเหตุฉุกเฉิน เหตุร้ายในทุกรูปแบบ ตลอดจนยังเป็นการป้องปรามผู้ที่คิดจะก่อเหตุไม่ให้กล้าที่จะกระทำผิดอีกทางหนึ่งด้วย