ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ ขรก.ประชาชนร่วมปั่นจักรยานทอดผ้าป่าสองแผ่นดิน

อำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอบันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา จัดกิจกรรมปั่นจักรยานทอดผ้าป่าสามัคคีสองแผ่นดิน มอบของ ร.ร.ถิ่นทุรกันดาร ยกระดับกระชับสัมพันธ์ส่วนราชการและประชาชนชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมเร่งให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกูเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ ปชช. หลังโควิดพ่นพิษปิดมาต่อเนื่องหลายปี ทำ ปชช.ขาดรายได้

วันที่ 9 ก.ย.65 นายบุญเต็ม กัลยาพานิช นายอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายโนวซอม เจียราริต นายอำเภอบันเตียอำปึล จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ร่วมกันเปิดโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนตามแนวชายไทยและกัมพูชา โดยได้มีการปล่อยขบวนปั่นจักรยานทอดผ้าป่าสามัคคีสองแผ่นดิน ซึ่งมีทั้งข้าราชการ ภาคเอกชน ประชาชน และเยาวชนของทั้งสองฝั่งมาร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานในครั้งนี้กว่า 100 คน โดยได้ปั่นออกจากบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ไปยังวัดปวงตึก ตำบลอัมปึล อำเภอบันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ระยะทาง 9 กิโลเมตร รวมไปกลับ 18 กิโลเมตร เพื่อเป็นการยกระดับกระชับความสัมพันธ์ระหว่างส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่แนวชายแดน ซึ่งตลอดเส้นทางการปั่นก็ได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนฝั่งกัมพูชาด้วย หลังจากทำพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีที่วัดปวงตึกเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายอำเภอทั้งสองอำเภอ รวมถึงคณะนักปั่น ก็ได้เดินทางไปมอบสิ่งของให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านปวงตึก ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร พร้อมกันนี้ยังได้นำอาหารทั้งขนมจีน และส้มตำไปรับประทานร่วมกันอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศก็เต็มไปความอบอุ่นและรอยยิ้มทั้งผู้มอบและผู้รับ

นายอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับกระชับความสัมพันธ์ระหว่างส่วนราชการ และประชาชนตามแนวชายแดนของทั้งสองฝั่ง ซึ่งถือเป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลายลง จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทั้งส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนของทั้งสองฝั่งเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์อันดีระหว่างกันแบบนี้มาอย่างต่อเนื่อง ส่วนการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนระหว่างช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด กับ ช่องจุ๊บโกกี อ.บันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว ที่ต้องการให้เศรษฐกิจแนวชายแดนของทั้งสองประเทศเติบโต แต่เนื่องจากสถานโควิดทำให้จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนดังกล่าวต้องปิดชั่วคราว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของทางจังหวัด แต่ก็คาดว่าน่าจะได้กลับมาเปิดได้ในเร็วๆ นี้

ด้านนายอำเภอบันเตียอัมปึล จังหวัดอุดรมีชัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว และอยากให้มีความสัมพันธ์อันดีแบบนี้ตลอดไป ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องประเพณีวัฒนธรรมเท่านั้น แต่อยากให้เกิดความสัมพันธ์แนบแน่นกันในหลายๆ ด้าน ส่วนการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ก็ได้ประสานกับทางนายอำเภอบ้านกรวดอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ด่านได้กลับมาเปิดโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนได้ทำมาหากินอย่างสะดวกสบายเกิดรายได้ ซึ่งก็จะส่งผลดีทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตด้วย