ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นลงนาม MOU ร่วมมือโครงการเสริมสร้างมาตรการองค์กรต้นแบบ (ภาคเอกชน) บริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน ให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 ก.ย. 65 ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารภาคเอกชน ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ(MOU) โครงการเสริมสร้างมาตรการองค์กรต้นแบบ (ภาคเอกชน) ระหว่างศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับภาคเอกซนต้นแบบ 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท รวมเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด (สาขามิตรภูเวียง) ตั้งอยู่ที่ ตำบลหนองเรือ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น , บริษัท ขอนแก่นเหอวน จำกัด (สาขาหนองเรือ ตั้งอยู่ที่ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น และบริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่นับวันจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มวัยแรงงาน ซึ่งถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่จะได้รับผลกระทบได้ง่าย เนื่องจากต้องเดินทางไปทำงานหรืออื่นๆ ดังนั้น การที่สถานประกอบการ หรือโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีบุคลากร พนักงาน และผู้ใช้แรงงานทำงานเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน ให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนอย่างเป็นระบบสอดรับกับ นโยบายของจังหวัดและรัฐบาล

“จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการเสริมสร้างมาตรการองค์กรต้นแบบ (ภาคเอกชน) โดยการสนับสนุนวิชาการจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ผ่านแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) เพื่อมุ่งเน้นให้บุคลากรพนักงาน ผู้ใช้แรงงานภายในองค์กรให้มีความปลอดภัยจาการขับขี่รถ และมีความตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน พร้อมขยายผลโครงการไปยังหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายโรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการต่างๆในพื้นที่ทุกแห่ง”

ทั้งนี้ร่วมกันเสริมสร้างมาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับบุคลากร พนักงาน และผู้ใช้แรงงาน สร้างเสริมองค์ความรู้ ความเข้าใจถึงกรอบแนวทางการปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่กลุ่มเป้าหมาย นำไปปฏิบัติภายในหน่วยงาน และองค์กรของตนเอง