ข่าวอัพเดทรายวัน

ร้านขายของขอนแก่น เผยโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% พบส่วนใหญ่ใช้ซื้อของใช้ที่จำเป็น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาขยายวงเงินเพิ่มขึ้นอีกหากมีเฟส 6

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 9 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งเฟส 5 ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ผ่านไปแล้วกว่า 1 สัปดาห์พบว่า ร้านค้าต่าง ๆ ที่สมัครเข้าร่วมโครงการมีความคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะที่ร้านน้ำฝน ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 488/32 ถ.มิตรภาพ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้านจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ในเขตเมืองขอนแก่น ซึ่งพบว่ามีลูกค้ามาเลือกซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดย ส่วนใหญ่จะใช้สิทธิ์คนละครึ่งในการชำระสินค้า


น.ส.นิภาพรรณ เลื่องลือ อายุ 47 ปี เจ้าของร้านน้ำฝน กล่าวว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 5 มีลูกค้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่องเหมือนเช่นทุกเฟสที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่าเท่าตัว แต่ในเฟสที่ 5 นี้พบว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าแตกต่างกัน ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นเช่น ข้าวสาร นมกล่อง น้ำมันพืช ผงชูรส และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขณะที่ในรอบหลายเฟสที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต่างเลือกซื้อขนมและของทานเล่นไปด้วย

” อาจจะเป็นเพราะในเฟสนี้รัฐบาลอุดหนุนเงินเพียง 800 บาทซึ่งน้อยกว่าทุกเฟส จึงอยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเพิ่มวงเงินในครั้งต่อ ๆ ไป เพราะถือว่าเป็นโครงการดีทั้งต่อผู้บริโภคและร้านค้าอีกทั้งยังช่วยกระตุ้มการจับจ่ายให้ดีขึ้นหลังซบเซามานาน ส่วนในเรื่องที่ร้านค้าหลายร้านถอนตัวไม่เข้าร่วมโครงการเนื่องจากไม่ต้องการชำระภาษีนั้น ร้านไม่กังวลเพราะมีการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มตามปกติอยู่แล้ว”