ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวใต้นครพนม ทำบุญประเพณีบุญเดือน 10 เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม

วันที่ 9 ก.ย.65 ที่วัดบ้านน้อยทวย ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสุพจน์ เศวตรัตนพัฒน นายกสมาคมชาวใต้นครพนม พร้อมด้วยสมาชิกฯ จำนวนประมาณ 50 คน ได้ทำบุญงานประเพณี บุญเดือน 10 โดยมีการถวายสังฆทานแด่พระภิกษุ จำนวน 5 รูป เนื่องจากเป็นประเพณีฯ ของภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งสมาคมชาวได้ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องมา 30 ปี โดยมีสมาชิกสมาคมฯ ประกอบธุรกิจ และรับราชการ ที่มาอยู่ที่ จ.นครพนม โดยมีนายปรีชา สะอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม ที่ปรึกษาสมาคมชาวใต้นครพนม นางสาวรณิดา เพชรสาย ส.อบจ.นครพนม นายสุขสันต์ จุงไธสง ผอ.รร.บ้านน้อยทวย พร้อมคณะครูร่วมให้การต้อนรับ

ที่โรงเรียนบ้านน้อยทวย ได้มีการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน จำนวน 95 ทุน ๆ ละ 500 บาท และลั้ยงอาหารกลางวัน โดยมีสาวรณิดา เพชรสาย ส.อบจ.นครพนม ตัวแทนนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 / ส.ส.นครพนม ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 5,000 บาท

นายสุพจน์ เศวตรัตนพัฒน นายกสมาคมชาวใต้นครพนม กล่าวว่า สมาคมชาวใต้จังหวัดนครพนม ได้ทำกิจกรรมเช่นนี้มา 30 ปีแล้ว เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวใต้ ที่มาทำมาหากินในต่างถิ่น เป็นการพบปะสังสรรค์พูดคุยกัน ซึ่งสร้างความอบอุ่นให้กับชาวใต้ที่อยู่ต่างถิ่น มีโอกาสได้มาเจอกัน

นายปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน กล่าวว่า ขอบคุณสมาคมชาวใต้นครพนมทุกคน ที่มีจิตอันเป็นกุศล โดยการทำบุญถวายภัตตาหารและสังฆทานแด่พระภิกษุ เลี้ยงอาหารกลางวัน และมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ชนบท กล่าวขอบคุณแทน คณะครูและนักเรียน ในความเมตตาครั้งนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกล