ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ เปิดใจควาญช้างเล่านาทีระทึกช่วยพังชื่นใจรอดจากการจมน้ำ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

จากกรณีวันที่ 8 ก.ย.65 สมาชิก TikTok @180838yyy โพสต์คลิปสุดระทึก หลังช้างและควาญจมน้ำมิดทั้งตัว โดยระบุข้อความว่า “จังหวะเดียเข้าไปกอดชื่นแอดร้องไห้แล้ว #พังชื่นใจelephantthailand #ชื่นใจ #พลายบัวบาน #คนรักช้าง #หมู่บ้านช้างบ้านตากลางสุรินทร์ #ซุ้มเขียวของบัวบาน”

โดยในคลิป ช้างพังชื่นใจจมอยู่ในน้ำมิดทั้งตัว พร้อมกับควาญ มีเพียงงวงชูขึ้นมาหายใจบางช่วง และกระแสน้ำที่แรงก็กำลังพัดทั้งคู่ลอยออกไปจากฝั่งไป ระหว่างนั้นชาวบ้านที่เลี้ยงช้างก็พยายามเอาเรือผูกเชื้อกช้างไว้ เพื่อช่วยลากเข้าฝั่ง แต่การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลแรง ประกอบช้างน้ำหนักมาก จึงทำให้การช่วยเหลือครั้งนี้เป็นไปอย่างทุลักทุเล และใช้เรือใช้ลากจูง ในขณะที่ควาญช้างก็ไม่ทิ้งช้างพังชื่นใจกอดกันในกระแสน้ำเชียว กระทั่งผ่านไปสักครู่ ก็สามารถดึงพังชื่นใจพร้อมควาญขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ระหว่างนั้นคนเลี้ยงก็วิ่งเข้าไปกอดพร้อมกับร้องไห้ ทำให้คนที่ลุ้นอยู่โล่งใจ บางคนถึงขั้นน้ำตาไหล….ขอขอบคุณ : ติ๊กต๊อกใช้ชื่ิอ 180838yyy เสียงต้นฉบับ – หมวยมึน

ล่าสุดวันนี้ 9 ก.ย. 65 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูมจ.สุรินทร์ ไปยังวังทะลุซึ่งเป็นแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีไหลมาบรรจบกันซึ่งเป็นบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ พบว่ามีน้ำเอ่อท่วมเกือบ มิดศาลประกำเห็นแต่หลังคา จากนั้นก็ได้ไปยังสถานพยาบาลช้างที่อยู่ในศูนย์คชสาร ทราบว่า ทางสัตวแพทย์ช้างได้ส่ง พังชื่นใจเข้าไปรักษาตัวต่อที่ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนสุรินทร์-ปราสาท อ.เมือง จ. สุรินทร์ เนื่ิองจากทางสถานพยาบาลช้างนั้นไม่พื้นที่ มีช้างเชือกอื่นรักษาตัวอยู่ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ และได้พบกับควาญช้างเดียและพังชื่นใจ

นาย อัษฎา แสนสี (เดีย) อายุ 24ปี เป็นควาญช้างคนที่อยู่ในคลิปที่สวมเสื้อสีขาว ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อวานนี้ (8 ก.ย. 65)เวลาประมาณ 11.00 น. ตนและควาญช้างคนอื่นๆได้นำช้างไปอาบน้ำและเล่นน้ำกันตามปกติเพื่อคลายร้อน และตนก็ได้สังเกตุเห็นพังชื่นใจไถลลงไปในน้ำลึก ตนพยายามดึงและเรียก แต่ใต้น้ำนั้นน้ำไหลเชี่ยวแรงมาก ตนจึงเรียกให้ควาญช้างคนอื่นๆมาช่วยกันเพราะเห็นว่า พังชื่นใจนั้นน้ำเกือบมิดหัวแล้ว ควาญช้างคนอื่นๆเมื่อเห็นดังนั้นจึงช่วยกัน และให้พลายป๋องช้างงาช่วยดันก้นพังชื่นใจให้ขึ้นมาบนฝั่ง และใช้เรือลากจูงดึงพังชื่นใจขึ้นมาอีกแรง ตนนั้นตกใจมากและร้องไห้ กลัวว่าพังชื่นใจจะเป็นอะไรไป เพราะผูกพันอยู่กันมาตั้งแต่เด็ก พังชื่นใจมีอายุ 9ปี และเป็นพี่สาวของพลายบัวบาน ใช้เวลาประมาณ 17 นาทีได้ จึงช่วยพังชื่นใจขึ้นมาจากน้ำได้สำเร็จ จากนั้นตนก็พาพังชื่นใจไปรักษาที่สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในเมืองสุรินทร์ โดยนำน้องๆของพังชื่นใจมาด้วยอีก2 เชือกให้มาอยู่ด้วยกันเป็นเพื่อนเพราะกลัวพังชื่นใจจะเครียด พร้อมทั้งทำพิธีเรียกขวัญให้พังชื่นใจตามประเพณี ส่วนอาการของพังชื่นใจนั้นวันนี้เริ่มกินอาหารได้แล้วแต่ยังคงมีน้ำมูกไหลอยู่ตลอด ร่าเริง อารมณ์ดี หยอกล้อได้เหมือนตามปกติ ด้านสัตวแพทย์ช้างได้ให้พังชื่นใจนอนดูอาการอยู่อีก 2-3 วันที่สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ เพื่อดูอาการเพราะกลัวปอดติดเชื้อ นายเดียควาญช้างยังบอกอีกว่า ขอขอบคุณทุกๆคนที่เป็นห่วงและเป็นกำลังใจให้พังชื่นใจและตน นายเดีย กล่าว