ข่าวอัพเดทรายวัน

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกร จังหวัดร้อยเอ็ด

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 เวลา 14.00 น. นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกร กรณีโรคระบาดชนิดลัมปี สกิน โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องเกษตรกร เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ณ หอประชุมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการร้อยเอ็ดตำบลหนองแวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ดถือเป็นจังหวัดที่ มีการเลี้ยงโค -กระบือมากเป็นอันดับ5 ของประเทศ จากกรณีที่เกิดโรคลัมปี สกินระบาด ทำให้โค-กระบือ ของเกษตรกรล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยรัฐบาลได้พิจารณามอบเงินช่วยเหลือให้แก่พี่น้องเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีดังกล่าว เป็นจังหวัดสุดท้าย และมีวงเงินเยียวยามากที่สุดของประเทศ เป็นเงิน 118,350,250 บาท จำนวน 6,146 ครอบครัว เป็นโค-กระบือ 6,743 ตัว โอกาสนี้มีการมอบโคในโครงการธนาคาร โค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ พร้อมชี้แจงโครงการสานฝันสร้างอาชีพยกระดับรายได้เกษตรกร เป็นปัจจัยในอาชีพเกษตรกรรม ที่ทำให้มีรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้มามอบเงินให้กับเยียวยากับพี่น้องที่สูญเสีย จาก 6,000 บาท ก็เป็น 13,000 บาท รวมถึงจาก 11,000 บาท ก็เป็น 22,000 บาท แล้วตัวสุดท้ายอายุมากกว่า 2 ปี ก็คือจาก 20,000 บาท เป็น 35,000 บาท พร้อมเน้นย้ำปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด ไห้มีมาตรการป้องกันอย่าให้เกิดโรคลัมปี สกิน เป็นรอบที่ 2 และยังมีการวัคซีนไป 6 ล้านโดส เพื่อมาฉีดให้กับ โค-กระบือ ทุกตัวทั้งประเทศ ต่อไป