ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยและให้ความช่วยเหลือ 14 อำเภอ 68 ตำบล 395 หมู่บ้าน 24 ชุมชน

ขอนแก่นประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยและให้ความช่วยเหลือ 14 อำเภอ 68 ตำบล 395 หมู่บ้าน 24 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,279 ครัวเรือน ผู้ว่าฯย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

น.ส. ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมทั้งการวางแนวกั้น Big Bag

“ตามที่ จังหวัดขอนแก่น ได้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ สะพาน คอสะพาน ถนนหลายสาย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 15 อำเภอ 75 ตำบล 431 หมู่บ้าน 6 เทศบาล 57 ชุมชน 10,400 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย (อำเภอหนองสองห้อง 1 ราย อำเภอแวงน้อย 1 ราย) จังหวัดได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือฯ แล้ว 14 อำเภอ 68 ตำบล 395 หมู่บ้าน 24 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,279 ครัวเรือน มีอำเภอชุมแพ, บ้านไผ่, เปือยน้อย, โนนศิลา, บ้านแฮด, มัญจาคีรี, แวงน้อย, แวงใหญ่, ชนบท, หนองสองห้อง, โคกโพธิ์ไชย, พล, เมืองขอนแก่น และอำเภอน้ำพอง”

โดยหลายหน่วยงานได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยการกั้นกระสอบทราย และสร้างแนวคันดินให้สูงขึ้น ใช้เครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล ,เครื่องสูบน้ำทุ่นลอย, รถยนต์บรรทุกชุดเครื่องสูบน้ำท่วมขังระยะไกล ติดตั้งสูบน้ำออก โดยมีชุดปฏิบัติการจาก สำนักงาน ปภ.ขก และ ศูนย์ ปภ.เขต 6 ขก ร่วมปฏิบัติการ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ถึงความเสียหายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และได้มอบหมายให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เร่งสำรวจและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อีกทั้งได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วม ผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจร ยังมีน้ำท่วมขังผิวถนน ทั้ง2 ฝั่ง รอการระบาย และได้สั่งการให้ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ประเมินสถานการณ์น้ำเป็นระยะเนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ ทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงที.

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่กำลังวางแนวกั้น Big Bag บริเวณสะพานห้วยปากเป่ง บ้านโจด ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรีซึ่งเป็นจุดที่ปริมาณน้ำชีเข้าท่วมสูงเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้จึงได้นำ Big Bag หรือ ถุงกระสอบทรายขนาดใหญ่ มาวางแนวกั้นชะลอน้ำชีที่เข้ามาสมทบกับน้ำลำห้วย ก่อนที่น้ำจะมีปริมาณมากจนเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง ในขณะนี้จุดนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะมีปริมาณน้ำชีล้นเข้ามาในพื้นที่อีก จึงได้นำทั้งเครื่องจักรและกำลังคนมาช่วยกันวางแนวกั้นป้องกันน้ำท่วม โดยได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทั้ง ปภ.จังหวัดขอนแก่น, สำนักงานชลประทานที่ 6, กำลังทหารจากค่ายสีหราชเดโชไชย กรมทหารราบที่ 8, อบต.กุดเค้า , ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น, ชาวบ้าน และจิตอาสาพระราชทาน

จากนั้นได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนหน้าโรงพยาบาลและพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาลแวงใหญ่ โดยก่อนหน้านี้น้ำท่วมบ้านพักแพทย์และพยาบาล อาคารคลังพัสดุการแพทย์ ฝ่ายซักล้าง รวมถึงที่ทิ้งขยะมูลฝอยและบ่อบำบัดน้ำเสีย น้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ตัวอาคารโรงพยาบาลไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ยังคงให้บริการการรักษาผู้ป่วยได้ตามปกติ โดยน้ำที่เอ่อท่วมเข้ามานั้นเป็นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 อ่าง คือ อ่างห้วยแก อ่างเสือเขี้ยว และอ่างขี้นาก เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทางอำเภอแวงใหญ่จึงได้เปิดทางระบายน้ำ 2 จุด รวมทั้ง ปภ.จังหวัดได้นำเครื่องสูบน้ำระยะไกลมาติดตั้ง 2 จุด ขณะนี้น้ำระบายตัวได้ดี เหลือน้ำท่วมขังไม่ถึง 10 เซนติเมตร