ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์จัดโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง

เทศบาลตำบลขมิ้น อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ร่วมกับผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทางตามหลัก 3Rs เพื่อให้ประชาชนตะหนักถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดจากขยะ และมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะวิธีการคัดแยกการนำกลับมาใช้ใหม่

ที่วัดเขตตาราม ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานเปิดโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทางตามหลัก 3Rs ซึ่งเทศบาลตำบลขมิ้น ร่วมกับผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ และมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะวิธีการคัดแยกการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีนายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ และสจ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เขต 4 นางพวงทอง ทรงเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลขมิ้น ผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วม

นางพวงทอง ทรงเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลขมิ้น กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาสำคัญ เนื่องมาจากประชากรในประเทศมีจำนวนมากขึ้น ชุมชนก็เพิ่มขึ้น สถานประกอบการต่าง ๆ มีมากขึ้น สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือขยะมูลฝอยที่มีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นชุมชนจัดเป็นแหล่งผลิตของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้แม้ว่าขยะจากชุมชนหรืออาคารบ้านเรือนจะไม่ใช่ของเสียที่เป็นอันตราย แต่ถ้ามีปริมาณมากก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อมได้ โดยเฉพาะขยะมูลฝอยจากชุมชนหรืออาคารบ้านเรือนขยะที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ขยะประเภทวัสดุเหลือใช้ ขยะที่อาจเป็นอันตรายจากสารพิษ
ดังนั้นเทศบาลขมิ้นจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทางตามหลัก 3Rs ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในตำบลขมิ้นมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ ลดปริมาณขยะในชุมชน และเพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะวิธีการคัดแยกการนำกลับมาใช้ใหม่

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทางที่จัดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นโครงการที่ดี เนื่องจากผู้เข้าร่วมจะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาวิธีการบริหารจัดการขยะตลอดจนผลกระทบที่เกิดจากขยะให้มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆ อย่างถูกวิธีและเพื่อลดปริมาณขยะในชุมชนรวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย