ข่าวอัพเดทรายวัน

ชัยภูมิ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนเปิดสายด่วน 1784 ประสานความช่วยเหลือ

13 ก.ย.2665 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า(12) ณ ห้องประชุมภูแลนคา ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ผอ.โครงการชลประทาน ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดโต๊ะแถลงข่าวสถาการณ์ความคืบหน้าเพื่อรับมืออุทกภัยจากน้ำกับสื่อมวลชนชัยภูมิ

เนื่องจากอิทธิพลจาก พายุเตี้ยนหมู่ พายุโกนเชิน และร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พาดผ่าน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักภายในพื้นที่ทั้ง16อำเภอ โดยขณะนี้มีปริมาณฝนในเดือนกันยายน 2564 (441.1 มม.) สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี ในห้วงเวลา
เดียวกัน (237.8 มม.) คิดเป็น 185% ปริมาณน้ำท่าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปริมาณน้ำ
ในอ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 13 แห่ง เกินความจุเก็บกัก ต้องระบายออกเพื่อรักษาโครงสร้างของเขื่อน หรืออ่างเก็บน้ำ ส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมขังเกือบทุกพื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิ

โดยสถานการณ์น้ำปัจจุบันในปี 2565ปริมาณฝนที่ตกในจังหวัดชัยภูมิ ในปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2565 มีปริมาณน้ำฝนสะสม 964.3 มม. ต่ำกว่าเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 94.6 มม.สถานการณ์น้ำภาพรวมจังหวัดชัยภูมิ มีความจุรวม 823.848 ล้าน ลบ.ม. ข้อมูล ณ 11 ก.ย. 65มีปริมาณน้ำในอ่างรวม 540.698 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 65.63%
น้ำที่เก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง 13 แห่ง มีความจุเก็บกักรวม 339.908 ล้านลบ.ม.มีปริมาณน้ำในอ่างรวม 221.608 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 65.20%แก้มลิงบึงละหาน มีความจุเก็บกักรวม 25.00 ล้านลบ.ม. มีปริมาณน้ำรวม 23.34 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 93.36%

ซึ่งคาดการณ์ฝนและพายุ ปี 2565สถานีอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ในห้วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2565 จะมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งอาจมีพายุเคลื่อนเข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จำนวน 1-2 ลูก หากอิทธิพลของพายุมีผลกระทบกับจังหวัดชัยภูมิโดยตรงเหมือนปีที่ผ่านมา

ขณะที่ทางด้าน นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผวจ.ชัยภูมิได้มอบหมายให้นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรวบรวมระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไว้รับมือ เป็นที่ประสานงานให้กับทุกฝ่าย ก่อนที่จะพาสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจเส้นทางอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า บ.โคกสูง และอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน ซึ่งลงผลกระทบโดยตรงกับตัวเมืองชัยภูมิช่วงสี่แยกโรงเลื่อยถนนชัยภูมิ-ตาดโตน ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์​น้ำท่วมได้อย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมส่วนใหญ่แล้ว ตามแหล่งกักเก็บน้ำ ได้มีการระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดระดับน้ำและลดความเสี่ยงหากว่าจะมีปริมาณน้ำ​ฝนตกลงมาเพิ่มหลังจากนี้

และในส่วนที่สำคัญอีกอย่างคือการตรวจสอบเส้นทางการไหลของน้ำ ต้องสามารถให้มวลน้ำไหลได้สะดวก ซึ่งทางผวจ.ชัยภูมิ ได้สั่งให้มีการกำจัดวัชพืช​ที่ขวางทางน้ำที่สร้างปัญหาขึ้นในการไหลของน้ำ ทั้งนี้ขอฝากแจ้งเตือนถึงพี่น้องประชาชน​ชาวชัยภูมิ ให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์​น้ำ​ จากประกาศที่ส่วนราชการที่จะแจ้งให้ทราบ ในทุกช่องทาง ถึงแม้ว่าเหตุการณ์​จะยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าหากเกิดขึ้นก็จะเป็นการบรรเทา​ความเสียหายของทรัพย์สินที่จะได้รับน้อยลง หรือหากพี่น้องประชาชน มีข้อสงสัยอยากจะทราบสถานการณ์​ในพื้นที่ ที่อาจเกิดภัยพิบัติ​ และต้องการแจ้งประสานขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ ก็สามารถติดต่อเข้าไปที่สายด่วน 1784 สายด่วนนิรภัย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกด้วย///