ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านร้อยเอ็ด กว่า 20 รายออกมาโวยหลังไปทำเรื่องกู้ยืมเงินจาก ธกส. แต่ถูกหลอกทำหนี้เพิ่มขึ้นคนละหลายแสนบาท

ชาวบ้านจากหมู่ที่ 3 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8 ต.พรมสวรรค์อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ดกว่า 20 คนได้รวมตัวกันเข้าร้องขอความเป็นธรรมจากศูนย์ยุติธรรมตำบล หลังไดรับความเดือดร้อยจากการไปทำเรื่องขอกู้ยืมเงินจาก ธกส. สาขาโพนทอง แล้วกลับมีหนี้เพิ่มโดยไม่รู้ตัวคนละหลายแสนบาท มีนายไพทูรย์ เชื้ออุ่น นายก อบต.พรมสวรรค์ (ประธานศูนย์ยุติธรรมชุมชน ต.พรมสวรรค์) พ.อ.ท.ดร.ธาวิน ธาระมนต์ นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ นางสาวสายรุ้ง มูลศรีแก้ว รองปลัด อบต. กรรมการ นายนพดล บุญเดช นิติกร เลขานุการ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของศูนย์ยุติธรรมชุมชน ตำบลพรมสวรรค์ ออกมาต้อนรับและประชุมรับเรื่องเพื่อหาทางช่วยเหลือ

ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมา มีกลุ่มชาวบ้านได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ธกส.สาขาโพนทอง จ.ร้อยเอ็ด รายหนึ่ง ว่าผู้ที่เป็นลูกหนี้ ธกส.ที่ต้องการจะกู้เงินกับทางธนาคารเพิ่ม ให้ไปติดต่อชำระดอกเบี้ยที่คงค้าง ก่อน จึงจะทำสัญญากู้ยืมใหม่ได้

จากนั้นกลุ่มผู้เสียหารก็พากันไปที่ธนาคาร และได้มีนายทุนรายหนึ่งซึ่งเป็นหญิง เป็นคนมาช่วยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร ซึ่งผู้ที่จะขอกู้ตอนนั้นมีหลายราย จะขอกู้ตั้งแต่ 5 หมื่น 100,000 200,000 และ 300,000 บาท ระหว่างที่รอทางธนาคารอนุมัติ นายทุนรายดังกล่าวได้บอกว่า ขอนำเงินผ่านบัญชีของกลุ่มผู้กู้ และให้ถอนเงินที่ผ่านได้หรือไม่ กลุ่มผู้เสียหายเลยยินยอม เพราะคิดว่าไม่มีอะไร ต่อมาพากันตรวจสอบภายหลังพบว่า ในสัญญาของแต่ละคนมียอดหนี้โผล่ขึ้นมาจำนวนมาก เบื้องต้นมีผู้เสียหายประมาณ 20 ราย วงเงินกว่า 6 ล้านบาท

หลายคนเชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ธนาคาร น่าจะมีส่วนรู้เห็น จึงได้นำหลักฐานเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และจังหวัด และได้พากันเข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวนไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 ที่ผ่านมาแต่เรื่องก็ยังไม่ถึงไหน

นางจันทร์แถ บุตรพรม ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนเป็นลูกหนี้ ชั้นดี ของ ธกส.มาแล้วนับ 10 ปี ไม่คิดว่าเรื่องในลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับระบบธนาคาร ซึ่งตนจะเข้าและทีมงานพากันไปกู้ยืมเนื่องจากเป็นกลุ่มเลี้ยงวัว ไปทำเรื่องกู้ยืมเงินระยะยาวกับ ทางธนาคารภายในธนาคาร ในสัญญาจำนวน 2 งวด โดยงวดแรกจะเข้าบัญชีให้ 1 แสน อีก 1 แสนจะจ่ายภายหลัง แต่ไม่แค่นั้นมีการทำเอกสารเงินกู้ระยะสั้นซึ่งตนไม่ได้เสนอว่าจะทำเพิ่มมาอีก 1 แสน โดย 1 แสนนี้เจ้าหน้าที่ ธกส.บอกว่าเป็นเงินของนายทุน เมื่อเงินเข้าบัญชีต้องไปเบิกคืนนายทุน ตอนแรกยังไม่รู้ว่าตนเป็นหนี้เท่าไหร่แน่ ตรวจสอบทีหลังพบว่าเป็นหนี้ 2 สัญญา รวม 2 แสนบาท แต่มีเงินที่เข้าระบบที่ได้รับจริงๆเพียง 1 แสนเท่านั้น

นางเดือนเพ็ญ พิมพ์รักษา บอกว่า ตนได้ไปทำสัญญาขอกู้ 5 หมื่นเศษ ตวจสอบภายหลังพบทางธนาคาร ทำสัญญาให้ตนเกินไป 6 แสนบาท ต้องเป็นหนี้รวม 8 แสนบาท ทั่งๆที่ทำสัญญาจริงๆเพียง5 หมื่น ครั้นไปสอบถาม กับเจ้าหน้าที่ธนาคารและขอดูสัญญา เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อก็พยายามบ่ายเบี่ยง และไม่ยอมให้ดูหรือตรวจสอบ
เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารบางรายและนายทุนน่าจะร่วหัวกันหาทางหลอกพวกตนแน่นอน

นายอำไพ บุญแสนรัน (สวมเสื้อทหาร)ชาวบ้าน หมู่ 3 ซึ่งเป็นลูกหนี้ ธกส.(ชั้นดีมาก) แจ้งว่า เดิมตนมีหนี้ในระบบบัญชี จำนวน 3 แสนบาท พอมาทำเรื่องเพื่อขอกู้เพิ่ม และ เจ้าหน้าที่ ธกส.ขอโอนเงินผ่านบัญชีและถอนให้กับนายทุน จำนวน 425,000 บาท ตนก็ยอมไปถอนให้ แต่เมื่อตวจสอบภายหลังพบว่าตนมีหนี้จากเดิม 3 แสน รวมหนึ้ทั่งสิ้น 782,698.67 บาท ตนตกใจมากและนอนไม่หลับมาหลายคืนเพราะคิดว่าต้องมารับผิดขอบ เมื่อถามธนาคารก็ปัดเป็นเรื่องของผู้กู้กับนายทุน ที่ตกลงกันเอง ตนแย้งไปว่าตกลงอะไร ไม่ได้ตกลงหรือมีส่วนรู้เห็นกับเรื่องดังกล่าวเลย และทำไมจึงมีนายทุนมาเกี่ยวด้วย

นายไพทูรย์ เชื้ออุ่น นายก อบต.พรมสวรรค์ (ประธานศูนย์ยุติธรรมชุมชน ต.พรมสวรรค์) กล่าวหลังทราบรายละเอียดว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่ากระทบความเชื่อมันของธนาคาร และพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก เราจะสรุปเรื่องทั้งหมดรายงานทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบ และจะติดตามความคทบหน้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สำนักงาน ธกส.จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น ได้รับแจ้งจากทางธนาคารว่า หลังทราบเรื่องเราก็ได้ลงไปตรวจสอบ และเรียกพนักงานคนดังกล่าวเข้ามายังสำนักงาน ผธกส.จังหวัด โดยยังไม่ให้ปฏิบัติงานด้านใด พร้อมได้ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งลูกหนี้ ธกส.และ พนักงานของธนาคารได้ชี้แจง ธกส.จะไม่มีการปกป้องหรือช่วยเหลือใดๆ หากพบมีกาะกระทำตามที่ร้องเรียนจริงเราจะไม่ปล่อยไว้แน ซึ่งเรื่องทั้งหมดได้รายงานถึงผู้ใหญ่ในสำนักงานใหญ่แล้ว ทางสำนักงานใหญ่จะส่งกรรมการสอบสวนจากส่วนกลางลงมาอีกชุดและเข้าไปตรวจสิบทั้งระบบในธนาคาร ทั้งเกสาร วงจรปิด วันเวลาต่างๆ อย่างละเอียดทึกขั้นตอน ฉนั้นเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ ธกส.สบายใจได้ และถ้าหากเงินหรือหนี้สินที่เกิดขึ้น จากเดิม หรือจากการทำธุรกรรมล่าสุด เป็นอย่างไร หากลูกค้า ธกส.ยืนยันว่าหนี้เดิมเท่าไหร่ เราก็จะคงไว้ ส่วนหนี้ใหม่ที่เป็นเรื่องราวกันเราก็จะยกออกไว้ก่อน ขอให้ผู้ร้องสบายใจได้ เพราะ ธกส.เราอยู่กับพี่น้องมายาวนาน มีความมั่นคง เกษตรกรเชื่อมั่น เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากเจ้าหน้าที่บางคน อาศัยช่องทางที่ไม่ถูกต้องเอารัดเอาเปรียบกับประชาชน ทาง ธกส.เราไม่ปล่อยไว้แน่ขอให้สบายใจได้