ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองบัวลำภู ลำพะเนียงล้นตลิ่ง น้ำเหนือมาเร็วแรง ล้นท่วมถนนรอบเมืองและไร่นา บ่อปลา ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน

วันนี้(15 กย. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนรอบเมืองหนองบัวลำภู ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ไปจนถึง ร้านลาบเป็ดสุวรรณ ช่วงของหมู่บ้านดอนหัน ต.ลำภู และถนนบริเวณหน้าโกลบอลเฮาส์ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้เกิดท่วมที่พื้นผิวจราจร ซึ่งเป็นถนนรอบเมืองหนองบัวลำภู น้ำที่ท่วมเป็นน้ำที่ล้นตลิ่งจาก ลำน้ำพะเนียง ที่มีต้นน้ำอยู่ที่ อ.นาด้วง จ.เลย ได้ไหลมาตามลำน้ำพะเนียงและประกอบกับฝนตกในพื้นที่ ผ่าน อ.นาวัง นากลาง จ.หนองบัวลำภู และเข้าสู่ตัว อ.เมืองหนองบัวลำภู ได้เอ่อล้นมายัง ถนนรอบเมืองฝั่งทิศใต้ของเมืองหนองบัวลำภู จนทำให้ท่วมพื้นผิวถนน ซึ่งระดับน้ำดังกล่าว ได้เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา และสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณ 30-50 เซนติเมตร

ทำให้ทางเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำแผงกั้น กรวย เพื่อเตือนระดับน้ำที่สูงขึ้น ให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวได้ใช้ความระมัดระวัง พร้อมทั้งได้นำเอากระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำไม่ให้เอ่อล้นเข้าไปในพื้นที่ของตัวเมืองหนองบัวลำภู และถนนช่วง หน้าโกลบอลเฮาส์ ระดับน้ำค่อนข้างสูง ทำให้รถเล็ก โดยเฉพาะรถเก๋ง ไปมาลำบาก ระดับน้ำที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำพะเนียง ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงพื้นท้องสะพานแล้ว

ส่วนที่บริเวณริมถนนรอบเมือง ที่เกิดน้ำจากลำพะเนียงไหลเข้ามาท่วม ทำให้ร้านค้า แม่ค้าบางคนที่ไม่คิดว่า ระดับน้ำจะมาเร็วขนาดนี้ โดยเฉพาะร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านส้มตำ ในช่วงเช้ายังคงออกไปตลาดหาซื้อวัสถุดิบมาเตรียมอาหารขาย แต่พอช่วงสายระดับน้ำได้สูงขึ้นและเอ่อล้น ท่วมเข้ามายังภายในร้าน นอกจากนั้น ที่ ร้านอาหารภูวาปลาเผา ระดับน้ำได้เอ่อล้นท่วมเข้าไปยังบริเวณบ่อปลา ส่งผลเสียหายต่อบ่อปลาที่เลี้ยงไว้หนีออกจากบ่อ และในขณะนี้หากมีฝนตกมาในช่วงค่ำ อาจจะส่งผลกระทบต่อระดับที่มีแนวโม้มว่าจะสูงขึ้นอีก ทำให้ชาวบ้าน ต่างรู้สึกวิตกกังวลต่อสถานการณ์ของน้ำท่วมที่อาจจะสูงขึ้นกว่าเดิม /สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.หนองบัวลำภู