ข่าวอัพเดทรายวัน

ภาค 4 นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา แก้ปัญหาภัยสังคม กวาดล้างยาบ้า ลดผู้ป่วยทางจิต แก้ปัญหาคนติดยายั่งยืน

ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดขอนแก่น ที่ 1 ค่ายแก่นพิทักษ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ผ่านการอบรมโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชาจังหวัดขอนแก่น 30 คน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี มีผู้ผ่านการอบรม

พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ประชาชนทั้ง 30 คน เป็นกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต เพราะเสพสารเสพติด บางคนเคยก่อเหตุรุนแรง เผาทรัพย์สิน ทำร้ายร่างกายมารดา คณะทำงานทุกภาคส่วน จึงนำแนวทางจากโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชาจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโครงการของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ทำการสำรวจผู้ติดสารเสพติดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้ง 26 อำเภอ 30 สถานีตำรวจ ทำการตรวจสอบคัดกรอง จนพบทั้ง 30 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20 ปี จนถึงระดับผู้สูงอายุ เพื่อนำมาเข้าอบรม ทำกิจกรรม

โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่จาก รพ.ธัญญารักษ์ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ รพ.จิตเวช และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันทำกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านต่างๆ รวมถึงการตรวจสุขภาพ และติดตามผลอย่างใกล้ชิด เป็นเวลา 21 วัน และการอบรมก็เสร็จสิ้นแล้ว จึงให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวกับวิชาชีพมาให้ความรู้ในด้านการทำงาน ว่าใครชอบอาชีพอะไร จะได้มีการส่งเสริมให้ประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวต่อไป

ขณะที่นายบรรจง แจ่มสุข อายุ 40 ปี หนึ่งในผู้ที่ติดสารเสพติดและถูกคัดเลือกให้เข้ารับการอบรม เห็นมารดาเดินทางมารับก็นำพวงมาลัยข้อมือ ก้มกราบเท้าแม่และมอบมาลัยให้แม่ทั้งน้ำตา พร้อมทั้งกล่าวว่า ที่ผ่านมา ทำรุนแรงกับแม่ ทำร้ายแม่ เผาสิ่งของในบ้าน เป็นเรื่องที่ไม่ดี และสัญญาว่าจะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกเด็ดขาด หลังจากอบรมแล้ว กลับบ้านพร้อมบวชเพื่อทดแทนบุญคุณแม่ และจะไม่สึก จะบวชเป็นพระและดูแลแม่ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ฝากถึงผู้เสพยาเสพติด ว่า ยาเสพติด ยาบ้า เป็นสิ่งไม่ดี เลิกได้เลิกเลย เสพไปก็เสียสุขภาพ ครอบครัวเดือดร้อน ตอนนี้ตนผ่านอบรม จนหายขาดแล้วจะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาบ้าอีก

ขณะที่นางประยูร แจ่มสุข อายุ 65 ปี มารดานายบรรจง กล่าวว่า ลูกเลิกเสพยาบ้าได้ แม่ดีใจมาก มีความสุข และขอบใจลูกมากที่กลับมาเป็นลูกที่ดีของแม่ และมีความสุขที่สุด ที่ลูกชายจะบวช จะได้จับชายผ้าเหลืองลูกในบั้นปลายชีวิตของแม่ และขอบคุณโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชาจังหวัดขอนแก่นและทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือ ทำให้ลูกชายแม่เลิกเสพยาบ้าได้