ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์จับอดีตเซียนพระขโมยพระพุทธรูป พระเครื่องพิพิธภัณฑ์หลวงตามหาบัว

ตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์แกะรอยกล้องวงจรปิดตามจับพ่อค้าขายแตงโม อดีตเซียนพระ ชาวจังหวัดขอนแก่น ก่อเหตุบุกขโมยพระพุทธรูป พระเครื่อง และวัตถุมงคลภายในพิพิธภัณฑ์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่ามัชฌิมาวาส อำเมืองกาฬสินธุ์ ยึดของกลางกว่า 300 องค์ สารภาพเคยอยู่ในวงการพระเครื่อง อ้างมีคนสั่งมาขโมยเหรียญหลวงตามหาบัวก่อนนำไปขายหาเงินเที่ยวเตร่และซื้อเหล้าดื่ม ก่อนคุมตัวไปทำแผน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้า สภ.มืองกาฬสินธุ์ พ.ต.อ.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.เทวฤทธิ์ บูรณรักษ์ รอง ผกก.สสฯ พ.ต.ท.อภิชาติ ประพิณ รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผกก.สอบสวน พ.ต.ท.สีหนาท จันทร์เหลือง สว.สส.ฯ พ.ต.ท.สุวิทย์ สีทา สวป.ฯพ.ต.ท.ชูชาติ อุทธิสินธุ์ สว.สอบสวน ร.ต.อ.อมร เดชศรี รอง.สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร.ต.อ.อารมณ์ เจริญสรรพ์ รอง.สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร.ต.อ.วัชรินทร์ นิสังกาส รอง.สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร.ต.ท.สุพจน์ คำชนะ รอง.สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงการจับกุมตัวนายทวีชัย แช่มขุนทด อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 ม.5 ต.วังเพิ่ม อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จ.299/2565 ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ฯ โดยใช้ยานพาหนะ

หลังก่อเหตุขโมยพระพุทธรูป พระเครื่อง และวัตถุมงคลภายในพิพิธภัณฑ์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่ามัชฌิมาวาส บ้านดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จำนวนมาก เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งกล้องวงจรปิดบริเวณศาลาวัดจับภาพคนร้ายได้ กระทั่งชุดสืบสวนแกะรอยตามจับตัวได้ที่บริเวณร้านลาบก้อยแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สีชมพู อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 พร้อมของกลางรถ จยย.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งใช้ขับขี่ในการก่อเหตุ พระพุทธรูป 2 องค์ พระเครื่อง และวัตถุมงคลกว่า 300 รายการ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ภายในพิพิธภัณฑ์หลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน ซึ่งอยู่ภายในวัดป่ามัชฌิมาวาส ทั้งนี้ก่อนทำแผนนายทวีชัย ผู้ต้องหาได้กราบขอขมาหลวงปู่เมือง หรือพระโพธิญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมาวาส ก่อนพาไปชี้จุดที่ปีนกำแพงเข้ามาในวัด เดินเข้าไปในครัวหยิบเอาทัพพี แล้วเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ ใช้ทัพพีงัดตู้ใส่วัตถุมงคลและของที่ระลึกญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาสร้างถวายแด่หลวงตามหาบัวในโอกาสต่างๆ แล้วขโมยเอาพระพุทธรูป พระเครื่อง และวัตถุมงคลต่างๆหลบหนีไปที่บ้านในเขต อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น โดยมีชาวบ้านเข้ามาดูการทำแผนจำนวนมาก

พ.ต.อ.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายเข้ามาก่อเหตุงัดตู้สำหรับใส่วัตถุมงคลภายในพิพิธภัณฑ์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ซึ่งอยู่ในวัดป่ามัชฌิมาวาส แล้วขโมยเอาพระเครื่อง,พระพุทธรูป,วัตถุมงคลและสิ่งของอื่นๆไปจำนวนมาก และเมื่อวันที่ 10 ก.ย.65 ได้รับแจ้งอีกว่า มีคนร้ายได้งัดหน้าต่างกุฎิพระในวัดแล้วปีนเข้าไปขโมยเอาวัตถุมงคล,เงินสด และสิ่งของอื่นๆแล้วหลบหนีไป

โดยการก่อเหตุทั้ง 2 ครั้ง และ 2 จุดนี้ กล้องวงจรปิดไม่สามารถบันทึกภาพคนร้ายไว้ได้ แต่จากการสอบปากคำพระลูกวัดทราบว่า เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา มีคนร้ายเป็นชายเข้ามาพยายามขโมยพระพุทธรูป และทรัพย์สินในศาลาวัด ก่อนที่พระรูปดังกล่าวจะตื่นมาเห็นจึงพยายามจับตัวไว้แต่ไม่ทัน คาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นคนเดียวกัน จึงตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังในบริเวณศาลาวัด พบว่าสามารถบันทึกภาพคนร้ายไว้ได้ จึงทำการสืบสวนเรื่อยมาจนทราบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุรวมทั้ง 3 ครั้งเป็นคนเดียวกัน คือนายทวีชัย แช่มขุนทด ชาว จ.ขอนแก่น จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับ และจับกุมตัวผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางดังกล่าว

โดยนายทวีชัย ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เดิมเป็นชาว จ.ขอนแก่น ปัจจุบันมาได้ภรรยา และมีอาชีพขายแตงโมงอยู่ใน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น และอยู่ในวงการพระเครื่องมาก่อน ทั้งนี้ก่อนเหตุได้มาทำบุญที่วัดแห่งนี้ และเห็นพระเครื่องในพิพิธภัณฑ์จำนวนหลายองค์ ซึ่งน่าจะมีราคา จึงได้วางแผนที่จะมาขโมย ครั้งแรกวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ได้เข้ามาขโมยพระในศาลาวัด แต่ไม่สำเร็จเพราะมีพระลูกวัดมาเห็นก่อน จึงหลบหนี ซึ่งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพได้

กระทั่งเมื่อวันที่ 25 ส.ค.65 ช่วงกลางคืนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์จากขอนแก่นมาจอดข้างกำแพงวัด และปืนกำแพงเข้ามาในวัดเข้าไปในครัวหยิบเอาทัพพีแล้วเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ ใช้ทัพพีงัดตู้ใส่วัตถุมงคลและของที่ระลึกฯ ขโมยเอาพระพุทธรูป พระเครื่อง และวัตถุมงคลแล้วหลบหนีไปที่บ้านในเขต อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีเซียนพระสั่งและต้องการเหรียญของหลวงตามหาบัว จากนั้นได้โทรศัพท์ให้เซียนพระที่อยู่ใน จ.ขอนแก่นมาดูและได้ตกลงชื้อขายกันในราคา 23,000 บาท ส่วนวัตถุมงคลที่เหลือได้นำไปขายให้กับบุคคลอื่นอีกหลายคน

ต่อมาเกิดความย่ามใจเมื่อวันที่ 10 ก.ย.65 เวลากลางคืน ได้ย้อนกลับมาใช้เหล็กงัดหน้าต่างกุฎิพระลูกวัดปีนเข้าไปขโมยเอาวัตถุมงคลและสิ่งของอื่นๆ แล้วหลบหนีไปที่บ้านอีกครั้ง โดยได้นำวัตถุมงคลดังกล่าวไปขายเซียนพระทั่วไป เมื่อได้เงินมาแล้วจะนำไปเที่ยวเตร่ ดื่มสุรา กระทั่งมาถูกตามจับตัวได้ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสอบดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ฯ โดยใช้ยานพาหนะ