ข่าวอัพเดทรายวัน

คาราวานรถยนต์ ISAN in LOVE ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว 20 จังหวัดภาคอีสาน ปี 2565สร้างความเชื่อมั่น และเตรียมความพร้อมท่องเที่ยวไทยช่วงไฮซีซัน

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ห้องเอราวัณ โรงแรมฟอร์ร่าฮิลล์ รีสอร์ท อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ให้เกียรติร่วมต้อนรับคณะคาราวานรถยนต์ ISAN in LOVE ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว 20 จังหวัดภาคอีสาน ปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-24 กันยายน 2565 เป็นกิจกรรมคาราวานรถยนต์เพื่อส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) 20 จังหวัด โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเริ่มต้นการเดินทางที่ภูป่าเปาะ อำเภอหนองหิน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเลย และจะสิ้นสุดกิจกรรมคาราวานฯ ที่จังหวัดสุรินทร์ รวมระยะเวลาการเดินทาง 10 วัน 9 คืน โดยการจัดกิจกรรมคาราวานรถยนต์ฯครั้งนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมกว่าร้อยคน ประกอบด้วยพันธมิตรเครือข่ายด้านท่องเที่ยว ผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯ และสมาชิกผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจาก 20 จังหวัดภาคอีสาน รวมถึงสื่อมวลชน และ ททท. ภาคอีสาน ทั้ง 8 สำนักงาน วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟู และสร้างความเชื่อมั่น พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในภาคอีสาน และประเทศไทย หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ได้เริ่มคลี่คลายลง

นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจและขอขอบคุณที่ทาง ททท.ภาคอีสาน ได้เลือกมาเริ่มต้นกิจกรรมคาราวานรถยนต์ฯ ในครั้งนี้ ที่ภูป่าเปาะ อ.หนองหิน จ.เลย เป็นแห่งแรก เพราะ จ.เลย นั้น มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวในระดับที่ค่อนข้างสูงของภาคอีสาน มีสินค้าด้านตลาดท่องเที่ยวที่สวยงาม และหลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถี ประเพณี และวัฒนธรรมที่โดดเด่น รวมทั้งผู้คนที่น่ารัก พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 365 วัน

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า กิจกรรมคาราวานรถยนต์ ISAN in LOVE ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเดินทางสำรวจเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดใหม่ หรืออัพเดตแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น และมีศักยภาพในพื้นที่ของภาคอีสานแล้ว ยังได้มุ่งเน้นการทำตลาดไปยังชุมชนท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคอีสานแต่ละจังหวัดมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริม และยกระดับการบริการ และการจัดการด้านการท่องเที่ยวของชุมชนให้มีศักยภาพ และความพร้อม สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ส่งผลให้ชุมชนท่องเที่ยวเกิดความมั่นคง และยั่งยืน ทั้งนี้กิจกรรมคาราวานรถยนต์ฯ ยังได้เปิดโอกาสให้กับ ททท. สำนักงานภาคอีสานทั้ง 8 สำนักงาน ที่จะได้มีการนำเสนอแผนการตลาดการท่องเที่ยวของสำนักงาน และของภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในปี 2566 ให้กับพันธมิตรเครือข่ายทางการท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชน ได้รับทราบรับรู้ว่าจะมีโครงการหรือกิจกรรมอะไรบ้างที่จะนำเสนอในปีงบประมาณหน้า

นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวของ จ.เลย และ หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ททท.เลย เป็นอย่างมาก โดยจะสร้างการรับรู้ต่อสินค้าด้านการท่องเที่ยวให้กับเครือข่ายพันธมิตร และสื่อมวลชนทั้ง 20 ภาคอีสาน และกรุงเทพฯ จากการที่ได้มาสัมผัสกับเส้นทาง และสินค้าท่องเที่ยวโดยตรงโดยจังหวัดเลยนั้นได้มีการทำพิธีเปิดกิจกรรมคาราวานฯ ที่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูป่าเปาะ อ.หนองหิน จากนั้นได้พาคณะนั่งรถนำเที่ยวท้องถิ่น (อีแต๊ก) ขึ้นไปที่จุดชมวิวของภูป่าเปาะ ชมความงามทิวทัศน์ของภูหอ หรือ ฟูจิเมืองเลย ส่วน จ.หนองบัวลำภู เราได้นำเสนอการที่เป็น “นครแห่งผ้า” ความสวยงามของผ้าทอมือพื้นเมือง หรือ แพรพรรณลุ่มภูจากผลิตภัณฑ์ของชุมชน ที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่แพ้จังหวัดใด และในปีงบประมาณ 2566 นั้น ททท.เลย มีแผนตลาดที่จะมุ่งเน้นเข้าไปช่วยส่งเสริมพี่น้องชุมชนท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น โดยจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรม DIY ในชุมชนท่องเที่ยวให้กับบริษัททัวร์ หรือนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรงจากการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งคาดว่าในปีงบประมาณ 2566 จะทำให้มีคณะทัวร์ และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ จ.เลย และ จ.หนองบัวลำภู เพิ่มมากขึ้น