ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์แม่ค้า-วิน จยย.กว่า 100 รวมตัวเรียกร้องให้เปิดด่านช่องสายตะกูหลังปิดเกือบ 3 ปีเดือดร้อนหนักขาดรายได้

พ่อค้าแม่ค้า และวิน จยย.รับจ้างกว่า 100 คนที่ จ.บุรีรัมย์ รวมตัวยื่นหนังสือขอให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู หลังปิดมานานเกือบ 3 ปี เผยโควิดคลี่คลายลงด่านทุกแห่งเปิดแล้วแต่บุรีรัมย์ทำไมยังไม่เปิด วอนผู้เกี่ยวข้องเห็นใจเพราะเดือดร้อนขาดรายได้เลี้ยงครอบครัวไม่มีเงินใช้หนี้

วันที่ 16 ก.ย.65 พ่อค้าแม่ค้า และผู้มีอาชีพขับวินจักรยานยนต์รับจ้าง ที่เคยค้าขายและขับวินอยู่บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันไปยื่นหนังสือที่บริเวณด่านพรมแดนช่องสายตะกู เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกูดังกล่าวโดยเร็ว หลังจากถูกสั่งปิดมานานเกือบ 3 ปีเนื่องจากสถานการณ์โควิดระบาด ส่งผลให้พ่อแม่ค้าที่เคยทำการค้าขายอยู่บริเวณจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู ทั้งที่เปิดเป็นแผง และรายย่อยรวมกว่า 300 ราย และผู้มีอาชีพขับวิน จยย.รับจ้างอีกกว่า 80 คัน ต่างได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทำให้ไม่มีรายได้ไปเลี้ยงครอบครัวและชำระหนี้สินที่กู้ยืมมาใช้จ่ายและค้าขายก่อนหน้านี้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจที่จะอนุมัติเปิดจุดผ่อนปรนช่องสายตะกูได้ ให้เร่งพิจารณาอนุมัติเปิดโดยเร็วด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พ่อค้าแม่ค้าและวิน จยย.สามารถประกอบอาชีพได้เหมือนเดิม

นางเพ็ญจันทร์ สืบจากล่า แม่ค้าขายของชำ บอกว่า หลังจากมีคำสั่งปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู มาตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 จนถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่งแล้ว ก็ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ขาดรายได้ที่จะไปจุนเจือครอบครัว ทั้งยังมีภาระหนี้สินอีก จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจ ได้เร่งพิจารณาอนุมัติเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนดังกล่าวโดยเร็วด้วย อาจจะพิจารณาให้เปิดสัปดาห์ละ 2 วันก่อนก็ได้ เพื่อให้สามารถทำการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านพอให้มีรายได้เข้ามาบ้าง หลังจากนั้นค่อยทยอยขยายวันเปิดเพิ่มเติมก็ได้ เพราะขณะนี้สถานการณ์โควิดก็คลี่คลายลงแล้ว และด่านถาวรหรือจุดผ่อนปรนที่จังหวัดอื่นๆ เขาก็เปิดหมดแล้วก็อยากให้เห็นใจพ่อค้าแม่ค้าที่มีอาชีพหาเช้ากินค่ำด้วย

เช่นเดียวกับนายวินัย สุนประโคน วิน จยย.รับจ้าง ก็บอกว่า ช่วงที่ภาครัฐอนุญาติให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ก็ทำให้มีรายได้จากการบริการรับ-ส่งสินค้าและรับส่งผู้โดยสารวันละ 400 – 500 บาท แต่หลังจากมีคำสั่งปิดก็ไม่มีรายได้เลย ต้องไปหาทำงานรับจ้างก่อสร้างแต่ก็ไม่ได้มีงานทุกวันก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกูดังกล่าว ให้สามารถประกอบอาชีพมีรายได้เหมือนเมื่อก่อนด้วย เพราะตอนนี้ทั้งด่านผ่านแดนถาวร และจุดผ่อนปรนในหลายๆ จังหวัดเขาก็เปิดกันหมดแล้ว

อย่างไรก็ตามการมายื่นหนังสือในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลประจำด่านแจ้งว่าไม่สามารถรับหนังสือได้เพราะเป็นเพียงผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องไปยื่นที่ทางอำเภอ จังหวัด หรือผู้บังคับบัญชาโดยตรง จากนั้นพ่อค้าแม่ค้าและวิน จยย.จึงได้พากันเดินทางกลับ และเตรียมทำหนังสือไปยื่นผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่เพื่อให้ช่วยเหลือต่อไป