ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ แก๊งโจรย่ามใจ ปีนเสาไฟฟ้าลักหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงเป็นครั้งที่ 2 ผจก.ประปาวอนตำรวจ ช่วยเร่งจับตัวคนร้ายโดยด่วน


วันที่ 16 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุศรีผไท ได้รับแจ้งจาก รปภ.การประปาสาขาสุรินทร์ ว่าเกิดเหตุโจรขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงพร้อมขดลวดทองแดง ที่ตั้งอยู่บริเวณ การประปาส่วนภูมิภาคสถานีสูบน้ำดิบ สระพักน้ำดิบ 2 (แพสูบน้ำ) การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยหม้อแปลงถูกยกตัดออกจากเสาไฟฟ้า มีสภาพถูกงัดแงะ ชิ้นส่วนกระจายเกลื่อน ทิ้งไว้เหลือแต่ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ส่วนสายไฟหายไปบางส่วน จึงได้ประสานไปยัง ร.ต.อ. สุรเดช เพ็ชรใสดี ร้อยเวรสอบสวน พร้อมกับตำรวจชุดสืบสวนรุดไปยังที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุบริเวณการประปาส่วนภูมิภาค สถานีสูบน้ำดิบ สระพักน้ำดิบ 2 (แพสูบน้ำ) การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ทีมข่าวพบ นายอำพล สุดนิคม ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกเมื่อช่วงประมาณเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และมาวันนี้ก็มาโดนอีก โดยมี รปภ.ของสถานีพบเห็นแล้วโทรบอก ตนจึงเข้ามาตรวจสอบพร้อมตำรวจ ก็พบว่าหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด ได้ถูกตัดออกไปจากเสาไฟฟ้า หายไปทั้งหม้อแปลงและสายไฟบางส่วน และทรัพย์สินราชการเสียหายเป็นบางส่วนจากการงัดแงะหม้อแปลงไฟฟ้าลูกนี้ใช้สำหรับเครื่องสูบน้ำดิบจะนำมาผลิตน้ำประปาให้กับชุมชนในพื้นที่ตำบลคอโค คาดว่าคนร้ายน่าจะมีกันหลายคน และมีความรู้ความชำนาญเรื่องไฟฟ้าพอสมควร
แล้วก็ใช้วิธีปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า ก่อนจะถอดน็อตที่ใช้ยึดหม้อแปลงออก และช่วยกันยกหม้อแปลงออกมาจากเสาไฟฟ้า เฉพาะตรงจุดนี้ หม้อแปลงขนาด 160 กิโลวัตต์เสียหายกว่า 300,000 บาท ซึ่งเป็นงบประมาณของการประปา ที่ซื้อมาติดตั้งช่วยเหลือชาวชุมชนคอโค จึงขอฝากเตือนและให้พี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะก่อนหน้านี้ในพื้นที่ก็ถูกขโมยไปหม้อแปลงหนึ่งแล้วเมื่อปีที่แล้ว วอนเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

ด้าน นายสมัย สาลีพันธ์ รปภ.เวรกลางคืน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ในช่วงประมาณ 04.00 น.เมื่อช่วงเช้านี้ ตนได้ออกตรวจความเรียบร้อยก็ยังคงเห็นหม้อแปลงไฟยังอยู่ปกติ ตนก็กลับมาทำงานและในช่วง 06.00 น.โดยประมาณ ตนก็ออกตรวจอีกครั้งก็พบว่าหม้อแปลงไฟดังกล่าวนั้นได้ถูกขโมยไปแล้ว จึงรีบแจ้งทางนายอำพล สุดนิคม ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ให้ได้รับทราบ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ ตนคิดว่าคนร้ายน่าจะมีกันหลายคน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บหลักฐานพร้อมกับตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางถนนที่คนร้ายใช่หลบหนี และหาลายนิ้วมือแฝง เร่งสืบหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป