ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรเปิดตลาดอาหารปลอดภัย ตลาดนัดโคกหนองนา

จังหวัดยโสธรเปิดตลาดอาหารปลอดภัย และตลาดนัด โคก หนอง นา ยโสธร เชื่อมโยงช่องทางการตลาดในการสร้างรายได้ กระจายรายได้จากกิจการสู่ท้องถิ่น

วันที่ 17 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ พื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ (CLM) ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดตลาดอาหารปลอดภัย และตลาดนัดโคก หนอง นา ยโสธร โดยมี นางรพีพรรณ แสงศรี รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร นายสุรชัย แดนพิบูลย์ รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธร ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและเกษตรกร ร่วมงาน

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยโสธร ได้จัดงานตลาดอาหารปลอดภัย และตลาดนัดโคก หนอง นา ยโสธร ขึ้น เพื่อเป็นการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการพัฒนากลไกและโครงสร้างดูดซับมูลค่าเศรษฐกิจและการกระจายรายได้กลับสู่ท้องถิ่น กิจกรรมเชื่อมโยงช่องทางการตลาดในการสร้างรายได้ จากกิจการอาหารปลอดภัยจังหวัด และตลาดนัดโคก หนอง นา ยโสธร ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เป็นกลไกสำคัญของกระทรวงมหาดไทยที่สามารถตอบสนองนโยบายรัฐบาล “ลดความเหลื่อมล้ำสร้างรายได้และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั้งประเทศ” โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกับภาครัฐซึ่งตรงกับภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชนในการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ เศรษฐกิจฐานรากมั่งคงและชุมชนพึ่งตนเองได้ภายในปี 2565 และกรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐในระดับนโยบายและระดับพื้นที่โดยมีเป้าหมาย คือ “สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อประชาชนมีความสุข” ซึ่งดำเนินการ 3 เรื่อง ประกอบด้วย การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการดึงเอาพลัง 5 ภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชนหรือชุมชน มาร่วม เป็นพลังในการขับเคลื่อนในรูปแบบประชารัฐ ภายใต้แนวคิด Social Enterprise (SE) เพื่อให้กลไกการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากได้รับการพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตลอด ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ผ่านกระบวนการขับเคลื่อน 5 ฟันเฟือง เริ่มต้นตั้งแต่การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารสร้างการรับรู้ และกิจกรรมเชื่อมโยงช่องทางการตลาดในการสร้างรายได้จากกิจการอาหารปลอดภัยจังหวัดและตลาดนัด โคก หนอง นา ยโสธร

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การ ชิม ชม ช้อป แชร์ ตลาดอาหารปลอดภัย โคก หนอง นา ยโสธร ซึ่งมี่ทั้งสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าโอทอป, การจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ, กิจกรรม โคก หนอง นา พาเพลิน และการจับสลากมอบของรางวัลแก่ผู้ที่มาร่วมงานด้วย