ข่าวอัพเดทรายวัน

พระมหาสมดีฯ ส่งเสริมขับร้องสรภัญญะ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีทอดเทียนพรรษาหนึ่งเดียวของอีสานที่หนองบัวลำภูเพื่อสืบสานให้คงอยู่สืบไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดศิริชัยเจริญ ภายในเขตเทศบาลตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าที่ ดร.พระมหาสมดี โกวิโก เจ้าอาวาสวัดศิริชัยเจริญ จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีทอดเทียนพรรษาและการขับร้องสรภัญญะ พร้อมนมัสการหลวงพ่อใหญ่ ภายในวิหารหลวงพ่อใหญ่ศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายสมศักดิ์ แสนอินทร์ นายอำเภอโนนสัง เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับ นางพรรณี จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง คณะผู้บริหารและ สท.ในเขตเทศบาลตำบลโนนสัง พร้อม นางรุ่งทิพย์ ศรีเสมอ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง โดยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมพิธีอย่างเนื่องแน่น

พระครูโกวิทสุตาภรณ์ หรือ พระมหาสมดีฯ เจ้าคณะตำบลหนองเรือ เขต 2 อำเภอโนนสัง กล่าวว่าโครงการสืบสานวัฒนธรรมทอดเทียนพรรษา และการขับร้องสรภัญญะ เป็นกิจกรรมที่จัดเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลพรรษา ซึ่งเสน่ห์ของการสวดสรภัญญะ เป็นการนำเพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการสวด โดยมีการร้องทำนองสรภัญญะประกอบ ลักษณะคล้ายฉันท์หรือกาพย์ มักพบในแถบทางภาคอีสาน และเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้สูงวัย

ในขณะที่วัดศิริชัยเจริญ ถือได้ว่าเป็นศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งที่ยังคงจัดให้มีอยู่ในวงการคณะสงฆ์จังหวัดหนองบัวลำภู ทางวัดจึงจัดขับร้องสรภัญญะทำนองอีสานขึ้น โดยเทศบาลตำบลโนนสังให้การสนับสนุน ทั้งนี้เพื่อให้คนรุ่นใหม่และผู้สูงวัยได้มีส่วนร่วมในการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น
ขณะที่หัวหน้าคณะน้องใหม่ลำน้ำพอง ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมในครั้งนี้ว่า รู้สึกตื่นเต้น และนับเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะเคยเห็นแต่รุ่นคุณป้า คุณยาย ที่ไปสวดสรภัญญะกันในวันพระ การได้มีส่วนร่วมในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีอีสานที่นับวันจะเลือนหายไปจากสังคมไทย และเป็นความโชคดีของคนรุ่นใหม่ ที่ได้ซึมซับของความเป็นวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าจากบรรพบุรุษ ในการทำหน้าที่สานต่อภูมิปัญญา ให้อยู่คู่กับลูกหลานสืบไป

ขณะที่ ว่าที่ ดร.พระมหาสมดีฯ ผอ.ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาวัดศิริชัยเจริญ เจ้าของโล่รางวัล “วัฒนคุณาธร” ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนในภาคอีสาน จะมีประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำ นั้นคือประเพณีการทอดเทียนพรรษา อันเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมาจากรุ่นต่อรุ่น จะมีชาวบ้านจากหมู่บ้านหนึ่ง นำต้นเทียนไปบูชาอีกวัดหนึ่ง พร้อมการขับร้องสรภัญญะอันเป็นการนำเอาหลักธรรมคำสอนคติสอนใจโดยอิงคติธรรมคำสอนในศาสนาพุทธ อิงจารีตประเพณี และวัฒนธรรมในท้องถิ่นอันเป็นตำนาน เรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับนับถือ สมควรที่เราชาวพุทธจะร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ไว้สืบไป โดยทางวัดศิริชัยเจริญ เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เกรงว่าวัฒนธรรมประเพณีนี้จะสูญหายไปตามกาลเวลา จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อสืบสานให้คงอยู่สืบไป