ข่าวอัพเดทรายวัน

ทหารอากาศ ถอยยกเลิกโครงการปลูกอ้อยสนามบินเสรีไทย

ชาวบ้านในอำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ชุมนุมชูป้ายประท้วงและเรียกร้องให้กองบิน 23 กองทัพอากาศยกเลิกอนุญาตโครงการปลูกอ้อยในสนามบินเสรีไทย ด้านที่ผู้บังคับการกองบิน 23 ส่งตัวแทนเจรจาหาข้อยุติก่อนยอมถอยยกเลิกโครงการ และรับข้อเสนอแบ่งพื้นที่ให้โรงพยาบาลนาคูอีก 25 ไร่ พร้อมจัดสรรพื้นที่สำหรับก่อสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ขณะที่แกนนำชาวบ้านยังไม่ปักใจเชื่อ พร้อมเดินหน้าติดตามการยกเลิกโครงการ

จากกรณีกลุ่มเครือข่ายชาติพันธุ์ผู้ไทยอีสานเมืองน้ำดำ ชาวบ้าน และผู้นำชุมชน ชาวบ้านใน ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ออกมาคัดค้านต้านโครงการของกองบิน 23 อุดรธานี กองทัพอากาศที่จะปลูกอ้อยปลูกอ้อย 100 ไร่ ในสนามบินเสรีไทย เนื่องจากชาวบ้านเห็นว่าเป็นการลบร่องรอยประวัติศาสตร์ สนามบินเสรีไทย และเป็นการย่ำยีหัวใจและทำลายแผ่นดินประวัติศาสตร์

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 กันยายน 2565 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านในอ.นาคู และอำเภอใกล้เคียงกว่า 100 คน นำโดยนายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน นายอดุลศักดิ์ วรสาร ประธานสภา ทต.นาคู ได้นำป้ายข้อความมาชูประท้วง และนำเครื่องเสียงจัดเวทีไฮปาร์ค เรียกร้องให้ทางกองบิน 23 ยกเลิกอนุญาตนายทุนเข้ามาทำการปลูกอ้อยบนพื้นที่สนามบินเสรีไทย โดยแกนนำหลายคนได้เข้ามาสลับสับเปลี่ยนปราศรัย และแสดงความคิดเห็นต่อหนังสืออนุญาต โดยระบุว่าเป็นความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้น บนแผ่นดินประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเข้มข้น ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาคู และฝ่ายความมั่นคง นอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย

ขณะเดียวกันที่ห้องประชุมอำเภอนาคู นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5 นายนฤนาท เมืองแสน นายอำเภอนาคู พ.ต.อ.สมชาย ภูกองชนะ ผกก.สภ.นาคู นายประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ นายประดิษฐ์ ศรีประไหม ปลัด ทต.นาคู พร้อมด้วยนาวาอากาศเอกจีรพงษ์ ทองโคตร หัวหน้าแผนกกิจการพลเรือน กองบังคับการ กองบิน 23 และเรืออากาศโทโกวิทย์ เจียรวาปี นายทหารแผนกส่งกำลังบำรุง กองบังคับการ กองบิน 23 ซึ่งได้รับมอบหมายจากนาวาอากาศเอกวิศรุต จันทประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองบิน 23 เข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบปัญหาที่และหาข้อยุติ ก่อนที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะลงมารับหนังสือข้อเรียกและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

นายนฤนาท เมืองแสน นายอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องชาวบ้านคัดค้าน ไม่ต้องการให้ทางกองบิน 23 อนุญาตให้ใช้พื้นที่สนามบินเสรีไทย 100 ไร่เช่าปลูกอ้อย เบื้องต้นตนได้รายงานสถานการณ์ไปยังนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ทราบเรื่องแล้ว จากนั้นประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คือ กองบิน 23 เทศบาลตำบลนาคู เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาคู ฝ่ายความมั่นคง เข้ามาพุดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะได้ข้อยุติว่าทางฝ่ายกองบิน 23 จะยกเลิกโครงการปลูกอ้อย 100 ไร่ นอกจากนี้ทางกองบิน 23 ที่ดูแลสนามบินเสรีไทย ยังจะได้ทำตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านอีก 2 ประเด็น คือขอใช้พื้นที่สนามบินเสรีไทย 25 ไร่ สำหรับเป็นพื้นที่ประกอบของโรงพยาบาลนาคู และจัดพื้นที่อีกส่วนหนึ่งสำหรับสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่าในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ จะได้ประสานกับทางกองบิน 23 ขอหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการภายในเวลา 2 วัน

ด้านนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5 กล่าวว่า สนามบินเสรีไทย เป็นผืนดินประวัติศาสตร์อันเป็นที่รักและหวงแหนของชาวอำเภอนาคู รวมทั้งพี่น้องชาติพันธุ์ผู้ไทยและพสกนิกรไทยทั่วประเทศ การออกมารวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมในครั้งนี้ เป็นการแสดออกถึงความสมัครสมานสามัคคี และปกป้องศักดิ์ศรีของพวกเราทุกคน เพื่อให้อนุชนรุ่งหลัง ที่เป็นลูกหลานของพวกเราได้ภาคภูมิใจในพื้นที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำด้วยสุจริตและถูกต้อง ขอขอบคุณในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวอำเภอนาคู รวมทั้งเครือข่ายชาติพันธ์ผู้ไทยทุกภูมิภาค ที่ได้ออกมาเรียกร้องร่วมกันในวันนี้

ขณะที่นายบำรุง คะโยธา ตัวแทนชาวบ้านและอดีตแกนนำสมัชชาคนจน กล่าวว่า ตามที่ชาวบ้านได้มารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ทางกองบิน 23 ยกเลิกการให้นายทุนเข้ามาปลูกอ้อยบนพื้นที่สนามบินเสรีไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์อันมีคุณค่าสูงยิ่งต่อจิตใจชาวนาคูและพี่น้องชาวผู้ไทย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ในวันนี้ทางนายอำเภอและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะรับหนังสือข้อเรียกร้องของชาวบ้าน รวมทั้งผู้แทนจากกองบิน 23 รับปากว่าจะปฏิบัติตามความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งตนและชาวบ้านพอใจในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ปักเชื่อใจนัก จนกว่าว่ากองบิน 23 จะทำตามที่พูดให้เห็นเป็นรูปธรรม เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นส่วนตัวคิดว่ามีเงื่อนงำ มีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น เหมือนจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเข้ามาปลูกอ้อย และที่ผ่านมาตนเคยผิดหวังและถูกทางราชการหลอกมาหลายครั้งหลายโครงการ ทั้งนี้ ตนจะติดตามเรื่องในเชิงลึกต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ที่ทำให้ชาวบ้านและสังคมเกิดความสับสน