ข่าวอัพเดทรายวัน

“มหานิยมเดือด” จวกปานเทพเหิมเกริม ให้ ส.ส.ชี้แจงโหวตไม่รับร่าง พรบ.กัญชงกัญชา

วันที่ 18 กันยายน 2565 ที่บ้านพัก ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย หรือมหานิยม เปิดเผยว่า จากการที่ได้เห็นข่าวจากสื่อต่างๆและสื่อออนไลน์ คุณปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกรรมาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง สภาผู้แทนราษฎร ให้ข่าวว่า พรรคการเมือง ส.ส.ในสภา ซึ่งมีความเห็นโหวตไม่รับกฎหมาย พรบ.กัญชา กัญชง ต้องชี้แจงภายใน 7 วัน ซึ่งตนเองนั้นฟังแล้วไม่สบายใจ โดยในเรื่องนี้คุณปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ไม่รู้จักหน้าที่และบทบาทของตัวเอง และไม่ใช่ ส.ส.เป็นคนนอก อดีตก็เป็นนักประท้วงข้างถนน เป็น กปปส. ตนอยากจะบอกให้เขาเข้าใจว่าในสภานั้น ส.ส.เขายึดเสียงส่วนใหญ่เป็นเกณฑ์ ในเมื่อคุณเสนอเข้ามาอยากได้กฎหมาย แต่ว่าเมื่อแพ้แล้วก็ถือว่ายุติบทบาท คุณจะออกมาโวยวายมาให้สัมภาษณ์อีกไม่ได้

“กรรมาธิการ ไม่มีสิทธิ์ ไม่มีบทบาท ไม่มีอำนาจที่จะสั่งให้สภา หรือสั่งให้ ส.ส.หรือพรรคการเมืองชี้แจงมันไม่มี เมื่อโหวตชนะไม่รับหลักการแล้วก็ถือว่ากฎหมายนี้ถอนออกไป ดีที่เขาให้ถอนออกไปเพื่อนำเข้าบรรจุใหม่ในสมัยหน้าไม่ได้ตีตก ต้องถอนเอาไปปรับปรุงอย่างถี่ถ้วน เพราะกฎหมายฉบับนี้ เราต้องบอกพี่น้องประชาชนที่อยู่ทางบ้านให้เข้าใจว่า กฎหมายฉบับนี้เข้ามารับในการรับหลักการตนเองก็ยอมรับว่าตอนนั้นก็รับหลักการซึ่งมีแค่ 45 มาตรา แต่พอกรรมาธิการเอาไปทำเข้ามาใหม่ ปรากฎว่ามีถึง 95 มาตรา มันเป็นเรื่องที่แปลกมาก”

ส.ส.ดร.นิยม กล่าวต่อว่า หลายคนในสภาบอกว่าตอนแรกเข้ามาเป็นลิงแต่พอเอาไปทำแล้วกลับมาเป็นยักษ์ วันนี้นายปานเทพต้องใช้คำว่าเหิมเกริมไม่รู้จักบทบาทตัวเองจะมาสั่งสอนนู่นนี่นั่น แค่อภิปรายในสภาวันนั้นพวกเราก็รับไม่ได้แล้ว เขารู้เก่งทุกอย่างพูดอยู่มุมเดียว ส.ส.คนอื่นเขาให้เกียรติคุณแม้จะเป็นคนนอกแต่เขาไม่พูด มีหลายเรื่องที่งานวิจัยมันมีปัญหาต้องระมัดระวัง ถ้าปล่อยออกมาโดยที่ไม่รอบคอบลูกหลานเราติดกัญชางอมแงมคุณจะรับผิดชอบสังคมไหวไหมอันนี้คือประเด็น คุณไม่มีบทบาท ไม่มีอำนาจที่จะมาสั่งให้พรรคการเมืองที่สั่งให้ส.ส.ต้องชี้แจงคุณ ภายใน 7 วัน ประเด็นนี้คุณอย่าไปคิดว่า ส.ส.โง่ เขาไม่โง่หรอกทุกคนเก่งใช้ได้มีความรู้เหมือนคุณ ยืนยันว่าคุณไม่มีอำนาจ บทบาทของคุณจบแล้วสมัยหน้าค่อยมาว่ากัน ส่วนจะนัดประชุมกรรมาธิการก็เป็นสิทธิ์ของกรรมาธิการ แต่กรรมาธิการไม่มีสิทธิ์จะมาสั่งการให้ พรรคการเมือง ส.ส.มาชี้แจงกับคุณ ส.ส.นิยมกล่าว