ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ฝนตกหนักบวกน้ำลำสะแทดล้นตลิ่งทะลักท่วม ร.ร.บุ่งเบาสั่งปิดเรียน 5 วันหวั่นอันตราย

ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนบวกกับน้ำเหนือไหลสมทบลงลำสะแทดเอ่อล้นตะลิ่งทะลักท่วม ร.ร.บุ่งเบา อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ทั้งห้องเรียน รอบอาคาร ถนนเข้า-ออก สนามกีฬา เต็มไปด้วยน้ำ ผอ.สั่งปิดเรียนกะทันหัน 5 วัน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก นร. ภารโรง ครูเวร เร่งระดมสูบน้ำออก ทั้งผลัดเปลี่ยนเวรยามเฝ้า 24 ชม. ผวาท่วมหนักซ้ำรอยปี 53 ที่ระดับน้ำท่วมสูงถึง 1.20 ม.

วันที่ 20 ก.ย. 2565 สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดบุรีรัมย์ยังคงน่าห่วง หลังมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมวลน้ำเหนือจากจังหวัดนครราชสีมา ได้ไหลลงมาสมทบลงลำสะแทด ที่ไหลผ่าน อ.พุทไธสง ส่งผลให้ปริมาณน้ำหนุนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดได้เอ่อทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านบุ่งเบา ต.บ้านจาน อ.พุทไธสง ทั้งห้องเรียนชั้น ม.1 – ม.3 รอบอาคารเรียนอนุบาล และชั้น ป.1 – ป.6 ถนนเข้า-ออก และสนามกีฬา ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 30 – 50 เซนติเมตร ทั้งคณะครู นักการภารโรง ต้องเร่งช่วยกันขนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงสื่อการเรียนทั้งสมุดหนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า และตู้เก็บเอกสารที่สำคัญของทางโรงเรียนขึ้นที่กันอย่างโกลาหล เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมเสียหาย จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทางผู้อำนวยการโรงเรียน จึงได้ประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษเบื้องต้นเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.ย. 65 เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน เพราะเกรงว่าหากมีฝนตกลงมาอีกหรือมวลน้ำเหนือไหลมาสมทบเพิ่มเติมก็อาจจะทำให้ปริมาณน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่โรงเรียนสูงขึ้น และหากระดับน้ำยังไม่ลดลงก็จะพิจารณาประกาศปิดเพิ่ม จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายลงเข้าสู่สภาวะปกติ เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน

นางพูนทรัพย์ เจริญศรี ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.บ้านบุ่งเบา กล่าวว่า หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ ประกอบกับมวลน้ำเหนือไหลสมทบลงลำสะแทดหนุนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้เอ่อทะลักเข้าท่วมรอบบริเวณโรงเรียน โดยเฉพาะห้องเรียนชั้น ม.1 – ม.3 น้ำทะลักเข้าท่วมภายในห้องเรียนทั้ง 4 ห้อง รวมถึงอาคารเรียนเด็กอนุบาล และชั้นประถมด้วย ถึงแม้จะนำกระสอบทรายปิดกั้นจุดเสี่ยง และก่อนหน้านี้ได้รับงบมาทำการก่อสร้างคันดินแล้ว แต่ก็ไม่สามารถป้องกันให้น้ำทะลักเข้าท่วมได้ ทางผู้บริหารจึงประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 5 วัน เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน ขณะนี้ทางโรงเรียนก็ทำได้แค่เร่งสูบน้ำที่ท่วมขังในโรงเรียนออกให้ระดับน้ำลดลงโดยเร็ว แต่หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก หรือมวลน้ำเหนือไหลมาสมทบเพิ่มมากกว่านี้ ก็อาจจะทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมสูงมากขึ้น ทั้งครูเวร และนักการภารโรงก็ผลัดเปลี่ยนเวรกันเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

ซึ่งเบื้องต้นทางเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 และทาง อบต. ก็ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือและป้องกันไม่ให้น้ำท่วมสูงขึ้นกว่านี้ อย่างไรก็ตามจากข้อมูลพบว่าเมื่อปี 2553 โรงเรียนบ้านบุ่งเบาได้ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมสูงถึง 1.20 เมตร จนอาคารเรียน โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์การเรียนการสอนจมน้ำเสียหายจำนวนมาก