ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ นำทีม เข้าช่วยเหลือผู้พิการ ในพื้นที่อำเภอคำม่วง พร้อมมอบบ้านเพื่อผู้ยากไร้จากเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 เวลา 11.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธ์ุ/นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่้เยี่ยมให้กำลังใจผู้พิการ-ยากไร้ ในพื้นที่อำเภอคำม่วง และเป็นประธานในพิธีมอบบ้าน ตามโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซม/ต่อเติมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีนางระเบียบ ร่มไทรทอง ผู้ช่วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธ์ุ พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธ์ุ นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอคำม่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินยาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่อำภอคำม่วง ร่วมเป็นเกียรติและร่วมมอบบ้านให้นายสิงห์ คาดีวี อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการ มีฐานะยากจน อาศัยอยู่เพียงลำพัง ณ บ้านเลขที่ 18 หมู่ที่ 9 ตำบลเนินยาง ในการนี้เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบเครื่องอุปโภค บริโภค 1 ชุด หม้อหุงข้าว 1 เครื่อง กระทะไฟฟ้า 1 เครื่อง กระติกน้ำแข็ง 1 ใบ กะละมังพลาสติก 3 ใบ และผ้าห่ม 1 ผืน ให้แก่ผู้ได้รับมอบบ้าน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นายสิงห์ คาดิวี

นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง กล่าวว่า อำเภอคำม่วง ได้ออกสำรวจผู้ยากไร้ด้อยโอกาสในพื้นที่ ตามโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีนโยบายในการให้การช่วยเหลือครัวเรือนยากจนตามแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) และศูนย์ปฏิบัติการยกระดับคุณภาพชีวิตคนจนขั้นพื้นฐานจังหวัดกาฬสินธุ์ (Kalasin Happiness Model) เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ที่มีฐานะยากจน และเป็นคนดีของสังคมที่เดือดร้อนในด้านที่อยู่อาศัย ให้มีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยพิจารณาผ่านคณะกรรมการหมู่บ้าน ตำบล และระดับอำเภอ เสนอเข้ารับการช่วยเหลือ โดยคัดเลือกผู้ที่มีฐานะยากจน เป็นคนขยัน รู้จักช่วยเหลือตนเอง มีความซื่อสัตย์ และเป็นคนดีของชุมชน งบประมาณค่าวัสดุก่อสร้างหลังละ 150,000 บาท นอกจากนี้ยังได้รับเงินสมทบจากส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันบริจาคเพิ่มเติม ในส่วนด้านแรงงานได้รับการสนับสนุนจากนายกองค์การบริหรส่วนตำบลเนินยาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่ตำบลเนินยาง ร่วมแรงร่วมใจกันจนก่อสร้างบ้านได้สำเร็จ

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้จัดทำโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซม/ต่อเติมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาส ที่มีฐานะยากจนและเดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัย ให้มีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยคณะกรรมการเหล่ากาชาด ได้ร่วมกันพิจารณาและมีมติสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบ้านตามโครงการฯ ทั้งสิ้น จำนวน 19 หลัง ราคาหลังละ 150,000 บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทถ้วน) และซ่อมแซม/ต่อเติมบ้าน จำนวน 41 หลัง ราคาหลังละ 30,000 บาท (สามหมื่นบาทถ้วน) รวมงบประมาณดำเนินการตามโครงการทั้งสิ้น 4,080,000 บาท (สี่ล้านแปดหมื่นบาทถ้วน) ซึ่งงบประมาณดังกล่าว ได้มาจากความร่วมใจของพี่น้องชาวกาฬสินธุ์ทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันซื้อสลากกาชาด เนื่องในงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 โดยรายได้เหล่านั้นได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยของผู้ยากไร้และด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ การช่วยกันซื้อสลากกาชาดนอกจากจะได้ลุ้นโชคลุ้นรางวัลแล้ว ยังเป็นการร่วมทำบุญกับโครงการสร้างบ้านและซ่อมแซม/ต่อเติมบ้านเพื่อผู้ยากไร้ ของเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่เราได้ช่วยเหลือครัวเรือนผู้ยากไร้ ในการสร้าง/ซ่อมบ้าน มากที่สุดรวมทั้งสิ้น กว่า 41 หลัง นับว่าเป็นประวัติศาสตร์และเรื่องราวดีๆ ที่สะท้อนให้เห็นความมีน้ำใจไมตรี ความรัก ความสามัคคีของคนกาฬสินธุ์ ที่ได้ช่วยเหลือกันและกัน ดังคำพูดที่ว่า “คนกาฬสินธุ์..ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”