ข่าวอัพเดทรายวัน

ปภ.กาฬสินธุ์ อบรมหลักสูตร (อปพร.) เป็นกลไกที่สำคัญยิ่งในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่

วันนี้ (21 ก.ย.65) เวลา 10.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรทบทวนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (รุ่นที่ 1) จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว (สวนสะออน) ตำบลลำปาว อำเภอเมืองกาพสินธุ์ จังหวัดกาพสินธุ์

โดยมี น.ส.สุภลักษณ์ บุญเกิด ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะวิทยากร เจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับอาสาสมัครภาคประชาชนเป็นกลไกที่สำคัญยิ่งในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) เป็นอาสาสมัครที่มีพระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ้ายพลเรือน พ.ศ.2550 บัญญัติให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือในการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน โดยที่ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่าง ๆได้ให้ความสำคัญ และมีการฝึกอบรมจัดตั้งขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การจะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการดำเนินงาน อปพร. นอกจากจะต้องมีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว ในส่วนของสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมทบทวน เพื่อให้มีความกระตือรือร้น และมีความสามารถในการช่วยเหลืองานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมากขึ้นด้วย เพื่อให้สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) มีโอกาสทบทวนความรู้เดิมและเรียนรู้ในเรื่องใหม่ ๆ เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธ์ุจึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรทบทวนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (รุ่นที่ 1) จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลได้ส่งผู้เข้าร่วมฝึกโครงการดังกล่าว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่
1. เทศบาลตำบลลำพาน
2. องค์การบริหารส่วนตำบลคำใหญ่
3. องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเครือ
4. องค์การบริหารส่วนตำบลยางอู้ม
5. องค์การบริหารส่วนตำบลหัวงัว

รวมผู้เข้าฝึกอบรมในครั้งนี้ จำนวน 81 คน การจัดฝึกอบรมฯ ในครั้งนี้ คาดว่าอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จะมีความกระตือรือร้น และขีดความสามารถที่จะช่วยเหลือในการบริหารจัดการสาธารณภัยเพิ่มมากขึ้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนที่เข้มแข็ง และประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีและชื่นชมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 5 แห่ง ที่ได้ส่งอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในพื้นที่ เพื่อเข้ารับการฝึกอบรม “ทบทวนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ้ายพลเรือน (อปพร.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รุ่นที่ 1 จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนได้นำความรู้และความสามารถที่ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นกำลังในการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทั่วถึง ศูนย์ อปพร. มีศักยภาพพร้อมเผชิญเหตุที่เกิดขึ้นได้ทันที และประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และขอให้ทุกท่านช่วยกันขับเคลื่อนงานด้านอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ที่ท่านสังกัด”