ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

มุกดาหาร – องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเวทีความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ภายใต้สโลแกน “ สูงวัย อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีความสุข ” @มุกดาหาร

วันที่ 21 ก.ย. 65 ที่หอประชุม 250 ปี อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอเมืองมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเวทีจัดการความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ภายใต้สโลแกน “ สูงวัย อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีความสุข ” โดยมีนายสุทัศน์ สุพร นายกเทศมนตรีตำบลผึ่งแดด พร้อมด้วย นางสาวปิยธิดา บุตรกาล นายกเทศมนตรีตำบลโชคชัย นายโสภณ กลิ่นประทุมทิพย์ นายกเทศมนตรีตำบลมุกดาหาร, หน่วยงานราชการ ,ผู้สูงอายุ เครือข่ายเทศบาลตำบลผึ่งแดด จำนวน 10 แห่ง , เจ้าหน้าที่ รพสต. และผู้นำชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวน 200 คน
นายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า งานเวทีจัดการความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ “ สูงวัย อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีความสุข ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินกิจกรรมของชุมชนท้องถิ่นที่สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาแนวคิด ความรู้ ทักษะ วิธีการทำงาน และความสามารถในด้านอื่นๆ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เพื่อการจัดการปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพและปัจจัยส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ การประเมินและถอดบทเรียนทุนทางสังคมของพื้นที่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลจากปฏิบัติการที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการสร้างเสริมสุขภาวะอันจะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีขึ้น

นายอำเภอเมืองมุกดาหาร กล่าวอีกว่า เพื่อแสดงนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุโดยชุมชนท้องถิ่น กระบวนการนำใช้ความคิดใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ แนวทางและวิธีการทำงานใหม่ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ ที่มีภูมิปัญญา มีจิตอาสา มีสุขภาพดี ระหว่างศูนย์จัดการเครือข่ายกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเครือข่าย

ภายในกิจกรรมเวทีเสวนา “การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในมิติ สูงวัย อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีความสุข ผู้ร่วมเสวนา จาก “พมจ.มุกดาหาร วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ตัวแทนผู้สูงอายุ ตัวแทนท้องถิ่นดำเนินรายการโดย นายสุริยะ พิสิษฐอรรถการ ตัวแทนผู้สูงอายุ (อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รูปธรรมสุขภาวะชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ฐานเรียนรู้ที่ 1 การพัฒนาโรงเรียนผู้สูงอายุ การพัฒนาชมรมผู้สูงอายุ ฐานเรียนรู้ที่ 2 การดูแลต่อเนื่อง/การลดอุบัติเหตุ/ กายอุปกรณ์ ฐานเรียนรู้ที่ 3 ออกกำลังกายและอาหาร ฐานเรียนรู้ที่ 4 ออมและอาชีพ ฐานเรียนรู้ที่ 5 อาสา และกิจกรรมนันทนาการและกีฬาสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีการแสดงฟ้อนรำหมอลำพื้นบ้าน โรงเรียนโฮมสุขผู้สูงอายุตำบลผึ่งแดด และผู้สูงอายุ ตำบลบ้านแก้ง

ทั้งนี้งานเวทีจัดการความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ ผู้สูงอายุ “ผู้สูงอายุสุขภาพดี ผู้สูงอายุจิตอาสา และ ผู้สูงอายุภูมิปัญญา” จำนวน 66 คนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งแน่นอนว่าแนวโน้มของผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดการณ์ว่าในปี 2573 จะมีจำนวนผู้สูงอายุ 17.6 ล้านคน หรือคิดเป็น 26.3 % ของประชากรทั้งหมด มากไปกว่านั้นคือในปี 2583 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุมากถึง 32.1 % หรือราว ๆ 20.5 ล้านคน