ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น จัดกิจกรรม การรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

ขอนแก่น จัดกิจกรรม การรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี ” นำร่องพร้อมกัน 8 จังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อสร้างจิตสำนึก และตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับขี่รถ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2565 ที่ บริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ถนนกลางเมือง อ เมือง จ.ขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน จัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน “การรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม ” ร่วมกับ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวและตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนน โดยผู้เดินเท้าต้องตระหนักถึงความปลอดภัยบริเวณทางข้าม อีกทั้งเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักถึงหน้าที่ของตน ในการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ป้องกันและลดความสูญเสียจากปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตร่างกายของประชาชน รวมถึงทรัพย์สิน โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดขอนแก่น

นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางข้าม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายโดย มีการรณรงค์การขับขี่รถสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ การปรับปรุงทางข้าม ทางม้าลาย ขีดสี ตีเส้น ชะลอความเร็ว การจัดทำป่ายเตือน ป้ายสัญลักษณ์ ก่อนถึงทางข้าม เพื่อให้ผู้ขับขี่รถปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และผู้เดินทางเท้ามองเห็นได้ชัดเจน มีความปลอดภัยในขณะเดินทางข้ามถนน ถือว่าเป็นกิจกรรมรณรงค์สร้างการรับรู้ถึงความปลอดภัยในการขับขี่รถ และพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนในการเดินทางข้ามถนน

“จากมติคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 กรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้าม จึงให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด เร่งสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน พร้อมทั้งได้มีมติเห็นชอบให้มีการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องโดยเริ่ม ครั้งแรกในวันที่ 21 สิงหาคม 2565 เป็นตันไป อย่างต่อเนื่อง ทุกเดือน”

ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่มีความตระหนัก ถึงการขับขี่รถสวมหมวกนิรภัยเพื่อความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การลดความเร็วในเขตชุมชน สถานศึกษา และหยุดให้คนข้ามในทางข้าม ตลอดจนให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อให้ผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนน มีความตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรทางบก จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การรณรงค์ในครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ และก่อให้เกิดวินัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนของชาวจังหวัดขอนแก่น อย่างยั่งยืนตลอดไป
โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น จึงได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนรณรงค์ดังกล่าว โดยใช้ชื่อว่า “การรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม “ทางม้าสายปลอดภัย วินัยดี ” เพื่อสร้างจิตสำนึก และตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับขี่รถไม่มีวินัย และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรที่กำหนด