ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรรณรงค์ทางม้าลายปลอดภัยวินัยดี

จังหวัดยโสธรรณรงค์สร้างจิตสำนึก”ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามตามนโยบายการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดยโสธรและนโยบายของรัฐบาล

ที่ถนนแจ้งสนิท ณ บริเวณจุดทางข้ามหน้าโรงพยาบาลยโสธร อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” จังหวัดยโสธรโดยมี นางเสน่ห์ เกษกระทุ่ม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร ในนามของคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน สืบเนื่องจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดให้วันที่ 21 ของทุกเดือนเป็นสัปดาห์การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดยโสธร ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนน อย่างต่อเนื่องตามกรอบแนวทาง และนโยบายของรัฐบาล โดยได้จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 บริเวณจุดทางข้ามหน้าโรงพยาบาลยโสธร โดยการปรับปรุงบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย มีการทาสีตีเส้นบนพื้นจราจรทางข้าม เพื่อให้ผู้ขับขี่ และผู้ข้ามถนนเห็นได้ชัดเจน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันและในวันนี้

สืบเนื่องจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้บูรณาการร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กำหนดจัดกิจกรรม “ทางม้าลายปลอดภัยวินัยดี” ขึ้น ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)กรุงเทพมหานคร โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เป็นประธานพิธีเปิด และกำหนดให้ส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรมพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ และได้ขอความอนุเคราะห์จังหวัดกำหนดพื้นที่จัดงานพร้อมถ่ายทอดสดภาพและเสียงผ่านระบบ Zoom Meeting มายังห้องประชุมรัตนโกสินทร์สำหรับการจัดกิจกรรมของจังหวัดในวันนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมจำนวนประมาณ 70 คน ประกอบด้วย ส่วนราชการของจังหวัด อำเภอ และจิตอาสา โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรรมรณรงค์นำคนข้ามทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี,กิจกรรมรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ มอบหมวกนิรภัยให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และกิจกรรมทาสีขอบฟุตบาท บริเวณจุดทางข้ามหน้าโรงพยาบาลยโสธร

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดยโสธร ยังคงมีแนวโน้มที่สูง จากข้อมูลผู้เสียชีวิตอุบัติเหตุทางถนน พบว่าในปี พ.ศ. 2564 จังหวัดยโสธร มีผู้เสียชีวิต 146 คน สูงกว่าค่าเป้าหมายผู้เสียชีวิตไม่เกิน 96 คน สูงกว่าจำนวน 50 คน และในปี พ.ศ. 2565 จากเดือนมกราคม – สิงหาคม 2565 พบวา มีผู้เสียชีวิตสะสม รวม 78 คน จากค่าเป้าหมายกำหนดผู้เสียชีวิตไม่เกิน 122 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของคน คือ การขับรถไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และขับรถโดยประมาท